Đời sống

Tranh cãi chuyện mẹ bắt con trai đi nhặt phế liệu cả đêm

Phương pháp dạy con của người mẹ làm bùng phát cuộc tranh cãi về cách cư xử của những người làm cha làm mẹ và kỷ luật trong gia đình.

Ngày 16/8 vừa qua, câu chuyện một cậu bé sống tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến bị mẹ bắt đi nhặt phế liệu cả đêm đã khiến cư dân mạng Trung Quốc bàn tán xôn xao.

Theo đó, sau khi người bà phát hiện bị mất 20 nhân dân tệ (khoảng 3 USD), cậu bé 8 tuổi thừa nhận đã lén lấy trộm khi bà không để ý. Biết chuyện con trai trộm tiền, người mẹ họ Meng vô cùng tức giận và đã đánh con một trận khiến phần mông bé trai bị sưng tấy.

“Đây không phải là lần đầu tiên thằng bé ăn trộm tiền nên lần này tôi phải cho con trai một bài học nhớ đời”, cô Meng nói với Đài Phát thanh và Truyền hình Tứ Xuyên.

Người mẹ nhấn mạnh tội ăn cắp là không thể tha thứ và cô muốn con trai hiểu rằng kiếm tiền không phải chuyện dễ dàng. Cô cũng quyết định bắt cậu bé đi nhặt phế liệu để bán lấy tiền trả lại cho bà.

Trong hình ảnh được ghi lại, cậu bé đi dép lê, đeo găng tay cao su và đến điểm tập kết rác thải ở địa phương. Sau vài tiếng đồng hồ, cậu bé đã gom được một túi lớn đầy rác tái chế như chai lọ, hộp, giấy.

Cậu bé chỉ kiếm được 6 nhân dân tệ sau một đêm nhặt phế liệu.

“Số tiền thằng bé kiếm được từ việc nhặt phế liệu cả đêm chỉ đáng giá 6 nhân dân tệ (1 USD), nhưng tôi tin con trai đã rút ra được bài học”, cô Meng nói.

Hình phạt cứng rắn của người mẹ đã nhận được nhiều sự đồng tình của cư dân mạng: “Người mẹ đã làm đúng. Cô ấy dạy con trai biết rằng lỗi lầm là phải trả giá”, “Tôi rất ủng hộ cách dạy con của cô Meng. Nếu dung túng cho hành vi ăn cắp, cậu bé sẽ tiếp tục ăn trộm”, “Phải để cậu bé hiểu được giá trị của đồng tiền”… 

Theo quan niệm của nhiều người dân Trung Quốc, cha mẹ khắt khe được xem là cách dạy bảo và khuyến khích đứa trẻ trở thành một công dân tốt hơn trong xã hội.

Vào tháng 6, một giáo viên ở miền Trung Trung Quốc cũng cố gắng dạy một học sinh 12 tuổi họ Yang về giá trị của việc học bằng cách đưa em đến công trường xây dựng, nơi mẹ em đang làm việc vất vả. Nam giáo viên bắt Yang thức dậy lúc 4h cùng lúc với mẹ và làm công việc bốc vác vật liệu tại công trường trong nhiều giờ.

Đầu tháng 4, một người cha ở tỉnh Hồ Bắc cũng bắt cô con gái 11 tuổi đào củ sen bằng tay trong 4 tiếng đồng hồ dưới cái nắng gay gắt sau khi cô bé nói không muốn đến trường. Ông bố muốn cho con gái thấy cuộc sống không được học hành đàng hoàng sẽ vất vả như thế nào.

Minh Hoa (t/h)