Sự kiện

Trắng đêm kiểm định cầu Nhật Tân sau 8 năm đi vào hoạt động

Sau 8 năm kể từ ngày thông xe, cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng lần đầu được kiểm định tổng thể nhằm đánh giá mức độ hư hại với thời gian kiểm định là 3 tháng.

Từ 0h ngày 17/2, lực lượng chức năng đã tiến hành dựng rào chắn, cấm tất cả các xe lưu thông qua cầu Nhật Tân (hướng từ Võ Chí Công đi Võ Nguyên Giáp) nhằm phục vụ công tác kiểm định cầu và thử tải.

Khung giờ cấm sẽ bắt đầu từ 0h đến 4h sáng hôm sau. Việc cấm này đã được Sở GTVT Hà Nội cùng với các đơn vị tư vấn tính toán kỹ về lưu lượng phương tiện qua lại vào ban đêm và thời gian thử tải, kiểm định cầu.

Thay vì “đóng” cứng nhiều giờ để tiến hành kiểm định, thử tải, các đơn vị thực hiện kiểm định cầu Nhật Tân cũng như Thanh Trì sẽ điều chỉnh phương án “cấm xe” theo hướng dựng rào và “đóng - mở” theo hướng linh động.

Sau 8 năm thông xe và đưa vào sử dụng cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam chưa được kiểm định, tiến hành duy tu sửa chữa lớn.

Trong khi đó, đối với công trình hạ tầng giao thông sau thời gian bảo hành, hàng năm phải được kiểm định, duy tu, bảo dưỡng.

Trong quá trình kiểm định nếu xảy ra ùn tắc hoặc xe dẫn đoàn làm nhiệm vụ đi qua sẽ dỡ rào, tạm dừng kiểm định để ưu tiên cho giao thông, công tác ngoại giao.

Ngay sau khi cấm đường, đơn vị thực hiện dự án đã bắt tay vào triển khai công tác kiểm định. Khoảng 8 chiếc xe trọng tải lớn (từ 27-30 tấn/xe) được sử dụng để hỗ trợ quá trình thử tải.

Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.

Ông Trần Việt Hưng, đại diện đơn vị thực hiện dự án cho biết: "Tùy thuộc vào chiều dài, cũng như mặt cắt ngang của nhịp cầu, chúng tôi sẽ tiến hành sử dụng các xe trọng tải lớn di chuyển trên nhịp cầu đó. Xe sẽ tiến, lùi khoảng từ 3-5 lần. Kết thúc sẽ có kết quả từ thiết bị đo lường".

Nội dung của công tác kiểm định bao gồm: Kiểm tra các cấu kiện trên cầu, tháp, dây văng, bệ gầm mặt cầu và đặc biệt là công tác thử tải.

Công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải. Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đơn vị thực hiện dự án sẽ sử dụng 8 chiếc xe trọng tải lớn, mỗi xe có trọng tải từ 27-30 tấn, phục vụ công tác thử tải.

Các thiết bị cảm biến được gắn trên bề mặt kết cấu của cầu, sau khi các xe tải đi qua thiết bị sẽ thu về tín hiệu, loại bỏ nhiều và cho ra chỉ số dao động kết cấu của cầu. Mỗi lần đo sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút

Cầu Nhật Tân sẽ tiếp tục cấm đường từ ngày 21 đến ngày 22/2 theo hướng ngược lại ( hướng từ đường Võ Nguyên Giáp đi Võ Chí Công). Thời gian mỗi lần cấm kéo dài gần 1h, khung giờ cấm từ 12h đêm đến 4h sáng cùng ngày.