Sự kiện

Trăn trở với đất quốc phòng khu vực sân bay, cử tri Đà Nẵng đề nghị thanh tra

Cho rằng việc sử dụng, quản lý đất quốc phòng ở khu vực sân bay TP.Đà Nẵng là còn lỏng lẻo, chưa đúng quy định, các cử tri đã đề nghị có cuộc thanh tra.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 27/11, đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng do Trưởng đoàn, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri toàn thành phố.

Tại đây, câu chuyện đất đai, dự án bất động sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng rất được các cử tri quan tâm, nêu kiến nghị. Trong đó, ngoài các dự án lớn như khu Đa Phước, Sơn Trà,... thì nhiều cử tri đã bày tỏ trăn trở về tình trạng sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay TP.Đà Nẵng.

Cử tri Đỗ Mạnh Chiến nói rằng, sân bay Đà Nẵng có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, việc quản lý lỏng lẻo, đã có tình trạng sử dụng đất sai mục đích khiến dư luận bức xúc.

Trưởng đoàn ĐQBH, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền thứ nhất là tiến hành thanh tra toàn diện đất quốc phòng tại sân bay TP.Đà Nẵng, làm rõ đúng sai và xử lý nghiêm minh đối với những tập thể và cá nhân có liên quan.

Chia sẻ những trăn trở của cử tri, Trưởng đoàn ĐBQH, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, quan điểm của địa phương là đề nghị các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn các quận đang rất khó khăn về đất đai như Hải Châu, Thanh Khê giao lại cho chính quyền những vị trí không mang tính chiến lược lâu dài và đang bỏ không hoặc cho thuê kinh doanh để tiến hành làm các dự án công cộng, dự án văn hóa xã hội.

Theo Bí thư Đà Nẵng, đất quốc phòng sân bay TP.Đà Nẵng không phải trong tầm kiểm soát của địa phương mà bộ Quốc phòng quản lý.

Năm 2017, TP.Đà Nẵng đình chỉ, xử lý nhiều công trình trái phép trên đất quốc phòng sân bay.

“Bộ quốc phòng đang có chương trình làm việc với Chính phủ để rà soát lại hết đất quốc phòng. Nhà nước sẽ quản lý chặt chẽ và có quan điểm rõ ràng trong việc dùng đất quốc phòng phát triển kinh tế”, ông Nghĩa nói và cho biết thêm rằng hiện, công tác xử lý sai phạm không có vùng cấm.

Cũng liên quan đến đất đai tại sân bay TP.Đà Nẵng, đầu tháng 11/2018, bộ Quốc phòng và cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ ký kết, bàn giao 13,7 ha đất sạch đã xử lý cho bộ Giao thông vận tải quản lý, mở rộng Sân bay TP.Đà Nẵng. Đây là phần đất bàn giao đợt 3 và là phần đất cuối cùng.

Danh Vĩnh - Nhâm Thân