Giáo dục

Trận chung kết AFF Cup 2018 xuất hiện trong đề thi học kỳ Lịch sử ở TP.HCM

Các học sinh tại TP.HCM không khỏi phấn khích khi hình ảnh trận chung kết AFF Cup 2018 bỗng dưng xuất hiện trong đề thi học kỳ môn Lịch sử.

Anh Đức (11) ghi bốn bàn ở AFF Cup 2018 - nhiều nhất cho tuyển Việt Nam (ảnh: Ngọc Dung).

Sáng 18/12, các học sinh lớp 12 ban Xã hội trường THPT Lê Quý Đôn thi nhau khoe đề thi học kỳ môn Lịch sử “siêu xịn” khi có sự xuất hiện của trận chung kết AFF Cup 2018.

Cụ thể, tại phần tự luận 4 điểm gồm 2 câu hỏi với chủ đề Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Câu 2 kèm hình ảnh từ trận chung kết lượt đi của đội tuyển Việt Nam – Malaysia.

Hình ảnh Đức Huy và Phan Văn Đức trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 được đưa vào đề thi (ảnh: ĐD).

Được biết, chủ nhân của đề thi độc đáo này là Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du (Tổ trưởng Tổ Lịch sử). Chia sẻ với VnExpress thầy Du cho biết, chương trình lớp 12 học chủ đề sự ra đời, phát triển, thách thức và cơ hội khi gia nhập tổ chức ASEAN. Trong đó, học sinh phải biết vận dụng kiến thức vào thực tế để biết được những thuận lợi, khó khăn và trách nhiệm công dân trong quá trình hội nhập.

"Thay vì đặt vấn đề thuận lợi, thách thức với công dân các nước ASEAN, tôi đặt vào một con người cụ thể là những cổ động viên bóng đá để gần gũi, hấp dẫn với các em. Hình ảnh trận chung kết gợi nhớ đến chiến thắng của đội tuyển Việt Nam nên làm học trò rất hào hứng", thầy Du chia sẻ.

Trả lời Zing, thầy giáo lý giải đề thi nói riêng và môn Lịch sử nói chung phải mang hơi thở của cuộc sống hiện tại.

“Trận chung kết AFF Cup 2018 rõ ràng là sự kiện cả nước chú ý, không dùng nó để mang lại sự hứng thú cho học trò khi làm bài thi thì thật phí. Tuy nhiên, điều quan trọng là lồng ghép sự kiện đó với kiến thức đã học phải thật khéo léo, nếu không sẽ làm cho đề thi rỗng và chỉ là chạy theo trend", thầy Du nói.

Thầy giáo cho biết thêm, đề bài trên được chuẩn bị và nộp ban giám hiệu duyệt vào tuần trước, trước khi trận chung kết lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình tối 15/12. Việc đưa trận chung kết vào đề bài cũng là mong mỏi đội tuyển đoạt cúp vàng của thầy trò.

Đúng như mong ước của vị giáo viên, tối 15/12, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Malaysia trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình và trở thành nhà vô địch AFF Cup 2018.

Bá Di (Tổng hợp)