Văn hoá

Trầm trồ ngắm bộ bàn ghế gỗ mun hoa quý hiếm, 15 "bàn tay vàng" mất hơn 1 năm chế tác

Riêng công vận chuyển cũng đã tốn tiền triệu, dân chơi gỗ ao ước sở hữu bộ bàn ghế được chế tác từ loại gỗ quý hiếm mun hoa ngàn năm tuổi.

Bộ bàn ghế tiền tỷ ở TP.HCM.

Kích thước đồ sộ, dáng thế hầm hố, chạm khắc tinh xảo, chi tiết nhưng cũng không kém phần mềm mại, bộ bàn ghế khủng ở TP.HCM khiến không ít người phải xuýt xoa trầm trồ.

Nhưng để có thể sở hữu được bộ bàn ghế này không phải là điều dễ dàng. Để tậu được siêu phẩm đồ mộc này, các đại gia phải chi ra 1,5 tỷ đồng.

Cái giá “mặn chát” của bộ bàn ghế nằm ở chất gỗ quý ngàn tuổi: Gỗ mun hoa. Theo giới sành chơi đồ gỗ, mun hoa là loại gỗ quý hiếm, có giá trị được xếp hạng gỗ nhóm 1, cùng nhóm với một số loại gỗ quý khác như: gỗ sưa, trắc, hoàng đàn. Gỗ mun có chất lượng rất tốt với độ bền cơ học cao, khả năng chống mối mọt tự nhiên, gỗ có đặc tính rất nặng và sớ gỗ mịn, đanh cứng, vân gỗ có những hoa văn sọc trắng vàng và đen hòa quyện lẫn nhau rất đẹp mắt.

Bộ bàn ghế được chế tác từ gỗ mun hoa ngàn năm tuổi.

Tiết lộ với Vietnamnet, chủ cơ sở nội thất chế tác ra bộ bàn ghế này cho biết khối gỗ được sử dụng có tuổi đời lên tới hàng ngàn năm. Mà không phải chỉ 1 mà các nghệ nhân phải tốn tới 9 khối gỗ mun sọc loại đẹp mới có thể làm ra được bộ bàn ghế. Kích thước bản gỗ to gần 60cm, trong đó có những súc gỗ nguyên khối dài 3m50 được xẻ ra để đóng băng ghế dài.

Để xử lý ngần ấy gỗ cần đến 15 nghệ nhân bậc cao và công nhân lành nghề. Các khâu chế tác thì lại vô cùng phức tạp: nào xẻ gỗ, lựa gỗ, ra phôi rồi đến đục chạm, ráp, làm nguội và sơn. Đặc biệt, ghế được chạm khắc theo hình tượng kỳ lân - một trong những kiểu chạm khắc đòi hỏi sự tinh tế và sắc sảo cao nhất. Ấy vậy nên thời gian chế tác mới kéo dài cả năm trời mới hoàn thiện.

Siêu phẩm được chạm trổ kỳ lân tinh xảo.

Và sau quãng thời gian đằng đẵng ấy, các nghệ nhân xuất xưởng siêu phẩm bàn ghế với 10 món: 1 băng ghế dài với kích thước 3m, cao 172cm, nặng gần 2 tấn; 4 ghế đơn, mỗi chiếc cao 172cm và nặng gần nửa tấn; 2 bàn trà, 2 ghế đôn nặng hơn 100kg, và 1 bàn trà chính với chiều dài hơn 2m, mặt gỗ đặc dày 6cm, nặng hơn 300kg.

Băng ghế dài nặng 2 tấn.

Ghế đơn nặng gần nửa tấn.

Nghe trọng lượng của từng món thôi cũng khiến người ta phải giật mình, cần bao nhiêu người mới khuân được băng ghế nặng cả tấn như thế?

Chỉ sức người thì không thể di dời được bộ bàn ghế này. Vậy nên khi một đại gia quyết định tậu siêu phẩm đồ mộc này về phải thuê cả máy cẩu để vận chuyển. Giá mua đã tiền tỷ rồi, công vận chuyển cũng chẳng dưới tiền triệu.

Phải dùng máy cẩu để vận chuyển bộ bàn ghế khủng (ảnh: Vietnamnet).

Tuy tốn tiền tốn sức nhưng đổi lại chủ nhân của bộ bàn ghế sẽ được phen nở mày nở mặt khi khách khứa đến thăm, trầm trồ khen ngợi siêu phẩm gỗ mun ngàn tuổi có một không hai.

Bá Di (Tổng hợp)