Dân sinh

Vì sao trạm thu phí Cầu Rác bỏ hoang gần 2 năm vẫn chưa được tháo dỡ?

Dù bỏ hoang gần 2 năm qua nhưng trạm thu phí Cầu Rác tại Hà Tĩnh đến nay vẫn chưa được tháo dỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí Cầu Rác (thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng trên QL1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 16km, đưa vào khai thác từ tháng 1/2009. Dự án này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty TNHH Một thành viên hạ tầng Sông Đà (Tổng công ty Sông Đà) làm chủ đầu tư. Sau gần 10 năm thu phí, từ ngày 21/2/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác.

Hệ thống trạm thu phí Cầu Rác bỏ hoang đã hơn 2 năm qua.

Dù đã ngừng hoạt động hơn 2 năm qua nhưng trạm thu phí Cầu Rác vẫn nằm án ngữ trên quốc lộ khiến nhiều người bất bình, không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại đây.

Điển hình, vào rạng sáng ngày 28/4 vừa qua, xe tải BKS: 17C-105.37 chạy hướng Nam - Bắc đã tông vào trạm thu phí này khiến đầu xe hư hỏng nặng, xe lật nghiêng, gây tắc 2 làn xe qua trạm thu phí.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại trạm thu phí Cầu Rác.

Theo ghi nhận, dù khu vực này đã lắp đặt biển cảnh báo hạn chế tốc độ nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí Cầu Rác nhưng có rất ít phương tiện chấp hành khi lưu thông qua đây. Các loại phương tiện vận tải thậm chí còn tự do chạy sang bên làn đường dành cho xe máy, khiến giao thông rất hỗn loạn.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, khu vực này xe qua lại với tần suất rất dày đặc. Tuy nhiên mỗi lần đi qua trạm, các xe đều phải giảm tốc độ do đường qua lại chật hẹp, phương tiện ùn tắc ở phía sau. 

Hhệ thống điện chiếu sáng về đêm đã hư hỏng gây mất ATGT cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Trong khi đó, hạ tầng trạm thu phí do bỏ hoang nhiều năm đã bị xuống cấp. Phần lớn các cột bê tông, dải phân cách tại đây đều bị bong tróc, va đập mạnh do các xe tải va quệt. Người dân cũng tận dụng trạm thu phí bỏ hoang để làm nơi phơi rơm rạ…

Tài xế Nguyễn Văn Hải (quê ở Hà Tĩnh) là người thường xuyên lái xe tải qua trạm thu phí Cầu Rác bức xúc nói: “Trạm thu phí Cầu Rác đã dừng hoạt động nhưng nhiều người nhầm tưởng nó còn hoạt động phải dừng lại mua vé nên hãm phanh giảm tốc đột ngột, gây nguy hiểm cho các phương tiện chạy phía sau. Đã không ít vụ tai nạn xảy ra tại điểm này rồi”.

Khu vực này trở thành điểm gây mất an toàn giao thông, cản trở phương tiện qua lại.

Một cán bộ thuộc Đội CSGT khu vực phía Nam (Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ: “Việc trạm thu phí Cầu Rác chưa được tháo dỡ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Đã có ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông xảy ra do tài xế điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ nên tự đâm vào trạm thu phí, gây hư hỏng phương tiện. Nguy hiểm hơn là tại đây không lắp đặt đèn cảnh báo vào ban đêm”.

Được biết, trước đó, ngày 8/7/2020 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 4418/UBND-GTi đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh việc xử lý Trạm Thu phí Cầu Rác.

Trao đổi với PV, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.3 (Cục Quản lý đường bộ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Hiện trạm thu phí Cầu Rác chưa tháo dỡ do còn phải làm thủ tục chuyển giao tài sản theo quy định. Sau khi doanh nghiệp đầu tư dự án đã thu đủ tiền, họ dừng thu thì trạm thu phí đó bàn giao lại thành tài sản cho Nhà nước. Khi nào Bộ Tài chính công nhận đó là tài sản sở hữu toàn dân, bên Cục Quản lý đường bộ của Bộ GTVT muốn sửa chữa hay tháo dỡ mới được phép tiến hành”.

Thiện Quyền