Sự kiện

Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ tháng 3, giảm giá bất ngờ

Sau hơn 1 năm ngừng hoạt động, trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ tái khởi động từ tháng 3/2019. Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định, sẽ phối hợp với nhà đầu tư nhằm quản lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chiều 25/2, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức cuộc họp báo để thông tin về trạm thu phí BOT Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Không khí tại buổi họp báo vào chiều 25/2. (Ảnh: Hà Nhân).

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn dự án tại trạm BOT Cai Lậy. Theo đó, mức giá sẽ giảm tối đa cho các phương tiện, từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57% giá vé. Đồng thời, phạm vi miễn/giảm giá vùng lân cận sẽ mở rộng đến khoảng 10km.

Như vậy, sau khi bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phương án 1 đối với trạm BOT Cai Lậy. Đó là giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện nay, thực hiện giảm giá vé chung cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá dịch vụ.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng bộ GTVT. (Ảnh: Hà Nhân).

Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang) được khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỷ đồng do công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Trong đó phần tuyến tránh được đầu tư mới hoàn toàn dài khoảng 12km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào chạy thử một thời gian, đầu tháng 8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt hoàn toàn trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang chính thức đi vào hoạt động nhằm hoàn vốn đầu tư dự án. Thời gian thu phí dự kiến ban đầu là 6 năm 5 tháng với mức phí dao động từ 35.000 đồng - 180.000 đồng tùy từng nhóm xe.

Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ tháng 3/2019. (Ảnh: Hà Nhân).

Tuy nhiên, ngay ngày đầu thu phí, trạm BOT này đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế và liên tục phải xả trạm. Đến ngày 16/8/2017, trạm này đã giảm mức phí xuống còn mức thấp nhất là 25.000 đồng và cao nhất là 160.000 đồng. Nhưng việc giảm phí cũng không giải quyết được tình trạng tài xế phản đối trạm bằng việc đưa tiền lẻ để kéo dài thời gian đi qua trạm, gây kẹt xe nên trạm này đã tạm ngưng thu phí 3 tháng để tính toán lại.

Đến đầu tháng 12/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm ngưng thu phí cho đến nay. Sau nhiều cuộc họp bàn với nhiều cơ quan hữu quan, 5 phương án giải quyết được đưa ra nhưng sau đó bộ GTVT đã gom lại thành 2 phương án để trình Thủ tướng Chính phủ. Cùng với việc giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.