Tiêu dùng & Dư luận

"Trái tim nước Pháp" cháy rực, đau đớn lo lắng cho số phận những kiệt tác vô giá với thời gian

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris khiến cả thế giới chấn động. Đâu đó vẫn là những tiếng khóc, lời cầu nguyện hay là cả sự im lặng trong thất thần, vô vọng. Chưa có thống kê cụ thể thiệt hại sau vụ cháy, song rất nhiều người lo lắng cho số phận khối cổ vật vô giá được lưu giữ trong "Trái tim nước Pháp".

Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng từ năm 1163 và hoàn thành vào năm 1345. Nơi đây đã chứng kiến lễ đăng quang của vua Anh Henry VI năm 1431 và hoàng đế Napoleon năm 1804.

Nhà thờ từng bị phá hủy vào thế kỷ XVI bởi những người Huguenot thuộc Giáo hội Cải cách Kháng Cách và được dùng làm nơi dự trữ thực phẩm trong Cách mạng Pháp, sau đó được khôi phục vào thế kỷ XIX.

Trước khi bị hỏa hoạn thiêu rụi, Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất nước Pháp và được xem là “Trái tim của nước Pháp”.

Đây không chỉ là biểu tượng của thủ đô Paris mà còn là một trong các biểu tượng của văn minh Thiên Chúa giáo phương Tây, là điểm đến trong mơ của vô số du khách trên toàn cầu.

Sau hơn 8 thế kỷ tồn tại, Nhà thờ Đức Bà Paris mang trên mình tất cả những giá trị lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, văn hoá… để trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất của nền văn minh Thiên Chúa giáo phương Tây. Với nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris là bản sắc dân tộc sâu đậm nhất của quốc gia này.

Clip: Vẻ đẹp choáng ngợp của "Trái tim của nước Pháp" - Nhà thờ Đức Bà Paris

Lê Lan