Đời sống

Trái tim mạnh mẽ

Nhìn sâu vào trái tim mình bằng sự thành thật. Thứ bạn thấy là gì? Nhìn sâu cả vào những vết thương và cả từ những lấp lánh.

Trái tim của bạn mạnh mẽ hay mỏng manh? Nó là một trái tim kim cương hay chỉ là máu thịt như bản chất vốn có của nó? Nó dũng cảm hay yếu đuối? Nó vẹn nguyên hay đã chằng chịt vết xước- sẹo? Hôm nay, mình chầm chậm nói với nhau về trái tim được không?

Nhìn sâu vào trái tim mình bằng sự thành thật. Thứ bạn thấy là gì? Nhìn sâu cả vào những vết thương và cả từ những lấp lánh. Nếu vết thương cũ vẫn còn rỉ máu hay vết sẹo cũ vẫn còn gây những đớn đau thì cũng chẳng sao hết, trái tim, rốt cuộc thì nó vẫn là máu thịt mà. Hay những lấp lánh của hạnh phúc mà trái tim bạn đã nhận, vẫn còn lấp lánh thì xin chúc mừng bạn. Ít nhất là vẫn còn những hồi quang chứ không phải nó đã xỉn màu, phỏng ạ!

Một trái tim mạnh mẽ vốn chẳng phải nó cứng như kim cương hay nó kiên cường bất khuất dao dâm không thủng, kiếm chặt không đứt. Tôi vẫn cho rằng sự mạnh mẽ bắt đầu bằng lòng dũng cảm. Thứ đó lấy từ đâu nếu không phải từ lòng tin của chính bạn vào bản thân mình? Như khi bạn bị bội phản, cái đau ấy, rất đau ấy, không phải là lý do khiến bạn hủy hoại bản thân mình, nghi ngờ vào bản thân mình, trách cứ bản thân mình. Càng không phải sau cái đau ấy trái tim bạn đóng sập cửa với mọi rung cảm, nghi ngờ mọi cơ hội đến với mình, bật lên chế độ phòng vệ ở mức cao nhất. Không phải thế! Mà nó là đón nhận nỗi đau, chấp nhận nó như một thứ ta buộc phải trải qua trong đời. Đơn giản như cơn mưa ập tới làm ướt chiếc áo bạn yêu thích nhất vậy. Hay tệ hơn, như một tai nạn xảy đến trong đời. Là nhìn nỗi đau đến bằng thái độ đón nhận nó chứ không trốn tránh hay kể cả sự tích cực giả dược: Ôi, không sao đâu. Nhờ đớn đau này mà ta mạnh mẽ lên. Như nhiều phụ nữ sau ly dị vẫn hay nói với tôi rằng: Cảm ơn chồng cũ đã làm em sáng mắt ra, nhờ bị chồng phản bội em mới nhận ra bộ mặt của nhà chồng và nó khiến em mạnh mẽ lên. Là sai rồi!

Trái tim mạnh mẽ chỉ đơn giản là nó sẵn sàng đón nhận, chấp nhận một khoảng thời gian cho việc đau đớn, liền sẹo thay vì tìm mọi cách để nó mau chóng khỏe lại, đẩy nó, thúc nó, ép nó phải hết đau sớm hơn nữa. Đừng sợ yếu đuối, đừng mong ai đó thu tiền dạy bạn cách chữa lành nếu như chính bạn còn thiếu lòng tin vào bản thân mình. Bạn chỉ xứng đáng khi bạn tin rằng mình xứng đáng.

Bắt đầu một tuần mới, nhìn sâu vào trái tim mình thêm một chút nữa được không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú