Hồ sơ doanh nghiệp

Tracodi tăng quy mô vốn hoạt động thêm gần 1.000 tỷ đồng

Tracodi dự kiến sẽ phát hành 9,9 triệu trái phiếu “2 không” trong quý III hoặc quý IV/2022 với lãi suất trong 4 kỳ đầu là 11%/năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận Tải (Tracodi; MCK: TCD ) vừa công bố nghị quyết về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2022 để thực hiện tăng quy mô vốn hoạt động của công ty.

Loại trái phiếu mà Tracodi phát hành là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu dưới hình thức bút toán ghi sổ. Khối lượng trái phiếu được phát hành dự kiến là 9,9 triệu trái phiếu với kỳ hạn 60 tháng kể từ ngày phát hành.

Theo đó, tổng giá trị trái phiếu phát hành là 990 tỷ đồng. Kỳ tính lãi của trái phiếu được tính 3 tháng/lần vào các ngày thanh toán lãi tương ứng. 

Lãi suất trên danh nghĩa dự tiến đối với 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm. Sau đó lãi suất đối với mỗi kỳ tính lãi sau 4 kỳ tính lãi đầu tiên cho đến ngày đáo hạn sẽ được tính bằng tổng của lãi suất tham chiếu (không thấp hơn 11%/năm). 

Dự án Bãi Cháy được đem ra làm tài sản đảm bảo trong đợt phát hành trái phiếu của Tracodi .

Tài sản đảm bảo hiện hữu của trái phiếu Tracodi phát hành bao gồm toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông tại Công ty Cổ phần Sơn Long, quyền tài sản dự án Bãi Cháy. Dự án Bãi Cháy là dự án với quy mô 3,2 ha bao gồm các khu khách sạn, dịch vụ, du lịch tại tỉnh Quảng Ninh do công ty Sơn Long làm chủ đầu tư.

Nghị quyết ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch HĐQT và ông Bùi Thiện Phương Đông - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty chủ trì thực hiện phát hành trái phiếu.

Cùng ngày, Tracodi cũng công bố nghị quyết về tái bổ nhiệm các chức vụ Phó Tổng Giám đốc của công ty. Cụ thể, công ty tiếp tục bổ nhiệm ông Phạm Thanh Sơn giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách Quản lý Xây dựng Hạ tầng và Công nghiệp của công ty. 

Đồng thời thôi nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách Đầu tư Hạ tầng công ty đối với ông Đặng Ngọc Sáng. Việc bổ nhiệm và miễn nhiệm trên đều có hiệu lực từ 1/10.

Về tình hình kinh doanh của công ty, 6 tháng đầu năm 2022, công ty thu về 1.218 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ tăng mạnh hơn 124%, lên mức 479 tỷ đồng.

Chính vì vậy, mặc dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng gần 98% so với cùng kỳ, đạt 394 tỷ đồng.

 

Quy mô tài sản của công ty tính đến cuối tháng 6/2022 là 8.760 tỷ đồng, tăng 51% so với số đầu kỳ, tăng chủ yếu đến từ các khoản phải thu ngắn hạn từ 1.999 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm lên 3.946 tỷ đồng tại thời điểm kết thúc nửa đầu năm 2022. Bên cạnh đó, các khoản phải thu dài hạn trong kỳ cũng tăng hơn 167%, đạt mức 1.750 tỷ đồng.

Dư nợ phải trả của công ty đến ngày 30/6/2022 là 5.158 tỷ đồng, tăng 14,6% so với số đầu kỳ. Đặc biệt, vốn chủ sở hữu trong kỳ ghi nhận 3.602 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 2,8 lần so với đầu năm.