Sự kiện

Trách nhiệm của sư trụ trì khi bà Phạm Thị Yến "cúng oan gia trái chủ" ở chùa Ba Vàng

Công văn của ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa này chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đồng thời, nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo.

Theo thông tin báo chí được UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cung cấp cho PV báo Người Đưa Tin vào ngày 26/3, chùa Ba Vàng trước đây vốn là một phế tích, đã trải qua nhiều lần trùng tu.

Chủ tịch UBND TP.Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà cung cấp thông tin cho báo chí sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng.

Đến năm 2007 thì chùa được xây mới hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách của Nhà nước. Cũng trong năm này, chùa Ba Vàng được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Năm 2015, TP.Uông Bí cũng như sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh đã có nhắc nhở, chấn chỉnh đối với hoạt động của chùa Ba vàng khi phát hiện có những dấu hiệu không đảm báo đúng quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Sau khi báo chí phản ánh về hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, ngày 20/3 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP.Uông Bí khẩn trương làm rõ sai phạm của tổ chức, cá nhân (nếu có), theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo với một số bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan.

Trên cơ sở này, TP.Uông Bí đã có công văn trao đổi với ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi 4 nội dung về hoạt động của chùa Ba Vàng.

Đó là: ý kiến của ban trị sự về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống của Phật giáo không?

Thứ hai, hoạt động của phật tử Phạm Thị Yến có phù hợp với hiến chương và nội quy ban Tăng sự Trung ương Giáo hội hay không?

Thứ ba, nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải giáo lý của Phật giáo hay không?

Thứ tư, quan điểm của ban trị sự đối với sự việc trên.

Trụ trì chùa Ba Vàng - thầy Đại Đức Thích Trúc Thái Minh

Đến ngày 22/3, UBND TP.Uông Bí đã nhận được công văn của ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về các nội dung kể trên. Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Hiến chương GHPG Việt Nam, nội quy  ban Tăng sự Trung ương GHPG Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo, tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm.

Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa này - tức thầy Đại Đức Thích Trúc Thái Minh chịu trách nhiệm.

Ban trị sự khẳng định: Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức “triệu linh” và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.

Theo UBND TP.Uông Bí, để tiếp tục làm rõ vụ việc này, cơ quan công an đang tiếp tục thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, TP.Uông Bí đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân và ổn định hoạt động của chùa Ba Vàng.

Clip: Chủ tịch UBND TP.Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà thông tin về các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng