Quan điểm

Trách người làm clip 1, trách cha mẹ 10!

Để con tiếp cận những clip độc hại, bên cạnh việc trách người sản xuất clip, cha mẹ cũng nên nhìn lại mình. Liệu, cha mẹ đã đủ tỉnh táo trong việc quản lý con trẻ?

Mấy ngày hôm nay trên mạng xã hội nhiều cư dân mạng tỏ ra bất bình khi xem clip Thơ Nguyễn đăng "xin vía học giỏi”. Thậm chí, nhiều clip cũ của cô gái này cũng được “đào xới” lại và trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều diễn đàn.

Tôi thấy, đa số chị em đều lên tiếng chỉ trích Thơ Nguyễn. Đúng, cô ấy xứng đáng bị lên án khi đưa ra những “hướng dẫn” có thể gây ảnh hưởng và lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn bày tỏ rằng: Trách người sản xuất clip “độc hại” 1, chúng ta nên trách các bậc làm cha, làm mẹ 10.

Thiết nghĩ, xã hội hiện đại, cha mẹ bận rộn khiến trẻ em sớm tiếp xúc với smatphone, máy tính,… Chỉ cần con mè nheo, nịnh nọt, cha mẹ sẵn sàng “ném” điện thoại mặc kệ trẻ nhỏ, thích xem gì thì xem.

Thậm chí, nhiều cha mẹ còn chẳng sành sỏi bằng một đứa trẻ khi sử dụng các chức năng mới trên điện thoại thông minh. Chỉ cần một cú nhấp chuột, đứa trẻ có thể xem đủ các chương trình từ Đông, Tây, kim cổ mà chẳng tốn nhiều công sức. Những cám dỗ, những cái bẫy lọc lừa, dần cuốn đứa trẻ vào các  chương trình độc hại.

Thơ Nguyễn khóc lóc, giải thích về video gây tranh cãi mạng xã hội.

Những clip như của Thơ Nguyễn, chỉ cần nghe “xin vía học giỏi” đã đủ hấp dẫn những đứa trẻ học cấp 2, cấp 3. Thậm chí, những lời nói “ngọt” của người hướng dẫn có thể đánh vào tiềm thức, đưa đứa trẻ tới những hành động bắt chước chẳng kém ai cả.

Cha mẹ đừng vội trách người đăng clip, hãy trách mình cái đã. Mình đã thực sự hiểu và kiểm soát được hết lịch sử trình duyệt hay chưa? Tất nhiên, nhiều đứa trẻ sẽ dối cha mẹ rằng: “Con học toán”, “Con học chữ”, “Con đang xem dặn dò của cô”,… mà nào đâu biết chúng đang theo học cái gì?

Bởi vậy, các bậc cha mẹ cần kiểm soát gắt gao hơn nữa. Đừng cho trẻ dùng điện thoại quá sớm, cũng đừng quá buông lỏng việc quản lý con lúc chúng dùng mạng xã hội.

Bởi, nhiều chương trình mang mác giải trí nhưng chứa đầy những nội dung độc hại, nếu chúng ta không kiểm soát kịp thời, không ngăn chặn có thể hậu quả sẽ khôn lường.

Hạ Lan