Hồ sơ điều tra

Trả hồ sơ điều tra lại vụ giết, hiếp người tình do mâu thuẫn tình cảm

Chiều 16/5, sau hai ngày xét xử, TAND TP.Đà Nẵng tuyên trả hồ sơ đối với Võ Văn Hiệu, SN 1977, ngụ huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án giết người và hiếp dâm.

Theo hồ sơ vụ án, Hiệu và chị Nguyễn Thị Th. (SN 1984, ngụ tỉnh Hậu Giang, làm việc tại tiệm massage Minh Thành, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) có mối quan hệ tình cảm.

Khoảng 12h ngày 26/3/2018, tại tiệm massage, Hiệu ghen tuông, nghi ngờ chị Th. có tình cảm với người đàn ông khác. Từ đó dẫn đến việc 2 người xảy ra cãi vã.

Hiệu bị truy tố hành vi giết người và hiếp dâm. 

Trong lúc tức giận, Hiệu dùng dao cắt nhiều nhát vào cổ chị Th.. Sau đó, Hiệu còn thực hiện hành vi giao cấu với người bị hại.

Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Hiệu áp tai vào ngực, thấy chị Th. vẫn còn thở, nên tiếp tục cầm dao đâm vào ngực nạn nhân 2 nhát, dẫn đến tử vong.

Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực miền Trung kết luận, tại thời điểm gây án, Hiệu rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng rượu, ảo giác chiếm ưu thế. Đồng thời, cơ quan này kết luận, Hiệu hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, từ trước đến nay, Hiệu chưa bao giờ được khám, chữa trị tại bất kỳ đơn vị nào liên quan đến tâm thần. Trong suốt quá trình điều tra cũng không có bất kỳ chứng cứ nào đủ để khẳng định Hiệu có uống bia, rượu trước khi gây án.

Do đó, chủ tọa đề nghị trả hồ sơ vụ án để làm rõ 2 tình tiết. Thứ nhất, nguyên nhân nào mà cơ quan điều tra lại đề nghị và đưa Hiệu đi giám định pháp y tâm thần. Đồng thời, chủ tọa đề nghị đưa Hiệu đi giám định pháp y tâm thần tại một cơ sở khác, để xem xét có hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi hay không?