Bất động sản

Tp.HCM: Xử phạt Gamuda Land vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Dù chưa được chấp thuận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng Gamuda Land đã bán cho khách hàng và bị Tp.HCM xử phạt gần 1 tỷ đồng.

UBND Tp.HCM đã có quyết định số 1426/QĐ-XPHC “Vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản” đối với Công ty Cổ phần Gamuda Land.

Theo đó, Công ty CP Gamuda Land (HCMC) đã ký hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng tại khu chung cư A5, thuộc dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và khu dân cư Tân Thắng (dự án có tên thương mại Celadon City) tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú khi chưa có văn bản của Sở Xây dựng Tp.HCM về việc thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Do đó, Gamuda Land bị xử 900 triệu đồng về hành vi này theo quy định tại Nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ. Buộc Gamudaland phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Liên quan đến Gamuda Land, đầu tháng 3/2023 vừa qua, nhiều sàn giao dịch bất động sản cũng đã chào booking dự án với tên Elysian Thủ Đức của Gamuda Land làm chủ đầu tư, có vị trí tại đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, Tp.Thủ Đức (Quận 9 cũ), Tp.HCM.

Một số sale bất động sản cho biết, sau khi giữ chỗ, khách hàng sẽ được ưu tiên để mua căn hộ và sau đó tiếp tục thanh toán 5% để ký hợp đồng mua bán.

Ngoài Gamuda Land, UBND Tp.HCM cũng ra quyết định xử phạt Công ty CP Bất động sản Khải Thịnh 500 triệu đồng vì công ty này ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Khu dân cư và thương mại hỗn hợp Khải Vy (phường Phú Thuận, quận 7) khi chưa được cơ quan quản lý nhà ở có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho chủ dự án được mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo cơ quan chức năng, các dự án nếu đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật sẽ nằm trong danh mục của Sở Xây dựng và được công bố rõ ràng để người mua, nhà đầu tư biết được.

Các trường hợp giao kết hợp đồng dưới các hình thức hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ, đăng ký… sẽ không đảo bảo quyền lợi cho khách hàng và tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ cho người mua căn hộ khi pháp lý dự án chưa đầy đủ. Vì vậy, khi mua dự án, người dân và nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ để tránh “tiền mất tật mạng”.