Sự kiện

TP.HCM: Xử lý 23 hướng dẫn viên du lịch sử dụng thẻ giả

Trong công tác quản lý chất lượng hướng dẫn viên, sở Du lịch TP.HCM phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng thẻ giả hành nghề. Đồng thời, Thanh tra Sở cũng tăng cường chấn chỉnh tình trạng hướng dẫn viên hoạt động không phép.

Sáng 1/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc sở Du lịch TP.HCM cho biết, đơn vị đang siết chặt quản lý hướng dẫn viên trên đia bàn, nhằm nâng cao giám sát chất lượng dịch vụ.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói: “TP.HCM là nơi hàng ngày có hàng trăm lượt khách nước ngoài đến tham quan. Theo quy định của pháp luật, hướng dẫn viên du lịch khi hành nghề phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người không có thẻ hành nghề nhưng vẫn hoạt động như những hướng dẫn viên, bất chấp nhiều lần bị ngành chức năng nhắc nhở, xử phạt”.

Một hướng dẫn viên du lịch nước ngoài bị Thanh tra sở Du lịch TP.HCM xử phạt vì hoạt động không phép.

Trong 3 tháng đầu năm, sở Du lịch TP đã tiếp nhận và thụ lý 276 hồ sơ cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch, gồm 176 thẻ quốc tế và 100 thẻ nội địa. Qua công tác thụ lý hồ sơ cấp đổi thẻ, cơ quan quản lý đã phát hiện 23 trường hợp sử dụng bằng giả.

Đơn vị đã gửi công văn báo cáo tổng cục Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp xử lý.Tổng số hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hiện nay trên địa bàn thành phố là 5.473, bao gồm 3.207 thẻ quốc tế và 2.266 thẻ nội địa.

Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy, tại khu vực nhà thờ Đức Bà hay Bưu điện TP.HCM, không khó để bắt gặp những đoàn khách du lịch nước ngoài với những hướng dẫn viên nước ngoài. Với đủ các ngoại ngữ, các hướng dẫn viên du lịch nước ngoài vẫn thoải mái cầm cờ, đeo micro, thuyết minh về các công trình di tích lịch sử văn hóa cho du khách nhưng không có thẻ hành nghề theo quy định.

Đại diện sở Du lịch TP.HCM cho biết, thời gian qua hàng chục trường hợp hướng dẫn viên du lịch không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn tự ý hành nghề đã bị phát hiện và xử phạt.

TP.HCM sẽ tăng cường chấn chính hoạt động của hướng dẫn viên du lịch.

Theo báo cáo tình hình hoạt động quý I/2019 của sở Du lịch TP, tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố là 1.417 tổ chức. Trong đó có 740 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 585 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa, 73 đại lý lữ hành và 19 văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong tháng 3/2019 ước đạt 742.142 lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Còn trong 3 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 2.257.994 lượt, đạt 27% kế hoạch năm 2019.

Ở lĩnh vực du lịch nội địa, doanh thu du lịch tháng 3 ước đạt 12.834 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Từ đó, doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) cũng ước đạt 39.872.tỷ, đạt 26,6 % kế hoạch.