An ninh - Hình sự

Tp.HCM: Xét xử đối tượng bỏ chạy khiến 1 cán bộ công an hy sinh khi đang truy đuổi

Quá trình truy đuổi bị cáo, một cán bộ công an đã mất lái, lao vào lề đường, mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Ngày 7/1, TAND Tp.HCM mở phiên xử vụ Hứa Hán Võ, SN 1994 bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ.

Từ sáng sớm, lực lượng công an đã đưa bị cáo đến tòa. Người nhà bị cáo cũng có mặt. Trong vụ án này, bị cáo Võ có hai luật sư bào chữa.

Cáo trạng truy tố bị cáo Võ theo khoản 1 Điều 330 BLHS, với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm và phạt tù từ sáu tháng đến ba năm tù.

Theo hồ sơ, lúc 18h50 ngày 2/8, tổ tuần tra Công an quận 6 gồm bốn cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn. Khi tổ công tác yêu cầu Hứa Hán Võ trình giấy tờ để kiểm tra hành chính trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội thì phát hiện nghi vấn Võ sử dụng trái phép chất ma túy nên đã yêu cầu Võ về trụ sở Công an phường 11.

Khi đến gần trụ sở công an phường, Võ phóng xe máy bỏ chạy. Đại úy Phan Tấn Tài là một trong số các cán bộ truy đuổi đối tượng. Trong quá trình truy đuổi, Đại úy Phan Tấn Tài bị mất lái và lao lên vỉa hè trên đường Lò Gốm (phường 8, quận 6). Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu ngay lập tức nhưng Đại úy Phan Tấn Tài vẫn không qua khỏi. 

Đối tượng Hứa Hán Võ sau đó đã đến trình diện tại Công an phường 11, quận 6. Qua test nhanh của cơ quan chức năng, Võ dương tính với chất ma túy.

Theo bản Kết luận giám định pháp y, anh Tài chết do đa chấn thương. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.HCM nêu dấu vết, điểm va chạm của 2 xe mô tô không đủ cơ sở kết luận có va chạm với nhau hay không.

Căn cứ hồ sơ vụ tai nạn giao thông, không đủ cơ sở kết luận điểm va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa hai xe. Và 15 tập tin hình ảnh camera ghi được do Công an quận 6 thu giữ không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh và không phát hiện các dấu hiệu tác động hoặc va chạm hai người điều khiển xe mô tô.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng. Bị cáo cho rằng hôm xảy ra sự việc mình có sử dụng ma túy nên khi bị kiểm tra đã hoảng sợ bỏ về nhà rồi đi đầu thú.

Đại diện VKS khẳng định truy tố đúng người đúng tội. VKS cũng nhận định hành vi của bị cáo Võ gây hậu quả gián tiếp khiến chiến sĩ công an rượt theo tử vong. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định bị cáo Võ không có tác động gây ra việc công an rượt đuổi, mất lái bị tai nạn.

VKS ghi nhận bị cáo Võ thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, hành vi phạm tội là nhất thời, bột phát; từ đó đề nghị phạt Võ 2-3 năm tù.

Bên cạnh đó, luật sư của bị cáo Hứa Hán Võ đã gửi lời xin lỗi và chia buồn đến với gia đình anh Phan Tấn Tài. Đồng thời, luật sư đề nghị nếu Võ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, xin HĐXX tuyên mức án thấp nhất của khung hình phạt vì bị cáo đang là lao động nuôi mẹ già, vợ con.

Song, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX không cho Võ hưởng án treo vì không đồng tình việc bị cáo có nhân thân tốt do Võ sử dụng ma túy trong thời gian dài, tuyên phạt 3 năm tù với tội danh Chống người thi hành công vụ. 

Nói lời sau cùng, bị cáo cũng gửi lời xin lỗi gia đình anh Tài và cho biết đã ăn năn hối cải suốt 5 tháng tạm giam vừa qua.

Han (t/h từ Pháp luật Tp.HCM, Nhân Dân)