Giáo dục

TP.HCM xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho hơn 2.000 thí sinh

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP.HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM đang làm thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho hơn 2.000 thí sinh.

Báo cáo tại họp báo của UBND TP.HCM ngày 3/8, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, toàn thành phố có 85.927 thí sinh đã thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT.

Tới thời điểm này, công tác chấm thi cho đợt 1 đã được ngành giáo dục TP.HCM hoàn thành, chỉ còn xử lý các trường hợp chấm phúc khảo.

Như vậy, TP.HCM hiện còn lại 3.234 thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do nằm trong diện F0, F1, F2 và ở khu vực phong tỏa.

Ngày 28/7, Bộ GD&ĐT có quyết định bổ sung các đối tượng được đặc cách xét tốt nghiệp THPT là thí sinh đang ở địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 31/7, UBND TP.HCM có công văn để thông báo không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho hay: “Nhưng do trong 3.234 thí sinh chưa thi tốt nghiệp đợt 1 thì gồm có thí sinh thuộc các khối THPT, GDTX và tự do nên chỉ có 2.044 thí sinh đủ điều kiện đặc cách.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp từ trước nên chúng tôi chỉ hướng dẫn số thí sinh còn lại làm thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp”.

Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam.

Theo hướng dẫn đó, thí sinh ở TP.HCM đã đăng ký dự thi tốt nghiệp trong đợt 2, muốn được đặc cách xét tốt nghiệp cần nộp đơn theo mẫu tại các cơ sở giáo dục nơi đăng ký thi trước 16h30 ngày 5/8.

Các cơ sở giáo dục thu nhận hồ sơ, tổ chức xét duyệt các hồ sơ hợp lệ, nhập dữ liệu lên hệ thống quản lý theo hướng dẫn của phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM.

Sau đó, cơ sở giáo dục cần in danh sách tổng hợp từ phần mềm, scan toàn bộ hồ sơ và gửi file nén về email cho bộ phận phụ trách trước 16h30 ngày 6/8. Bản giấy lưu trữ tại trường, nộp về Sở khi có yêu cầu.

Hồ sơ của đơn vị bao gồm: Đơn của thí sinh, công văn đề nghị xét đặc cách của cơ sở giáo dục nơi thí sinh đăng ký thi, danh sách tổng hợp thí sinh.

Đối tượng được xét đặc cách là các thí sinh đủ điều kiện tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, nhưng không dự thi được do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có nguyện vọng xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Việc xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 chỉ áp dụng cho các thí sinh đã đăng ký dự thi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM. Thí sinh chuyển hội đồng thi từ các tỉnh về TP.HCM dự thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì vẫn phải dự thi trong đợt 2.

Điều kiện xét đặc cách tốt nghiệp là thí sinh đã đăng ký dự thi trong đợt 2, đủ điều kiện dự thi đợt 2 theo danh sách do Sở phê duyệt, không bị kỷ luật đình chỉ thi trong đợt 1, không sử dụng quyền đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông trong đợt 1, thuộc diện F0, F1, F2 hay là nơi đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, có nơi ở bị phong tỏa hay cách ly phòng chống dịch bệnh theo yêu cầu của ngành y tế.

Trường học có trách nhiệm thông báo đến tất cả các học sinh trong danh sách thi trong đợt 2, về việc tham gia thi hay xét đặc cách tốt nghiệp THPT.