Văn hoá

Tp.HCM: Tràn ngập sắc Xuân tại đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022

Với chủ đề Xuân quê hương, ấm tình nhân ái, đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Nhâm Dần 2022 ghi đậm dấu ấn về một giai đoạn lịch sử khó quên của Tp.HCM.

Tối 29/1 (nhằm ngày 27 Tết), đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Nhâm Dần 2022 đã được khai mạc, mở cửa đón khách vào tham quan. Đây là đường hoa thứ 19 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm Tp.Hồ Chí Minh, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004.

Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Nhâm Dần 2022 đã được khai mạc, mở cửa đón khách vào tham quan.

Công trình do UBND Tp.HCM chỉ đạo với sự chủ trì tổ chức, thực hiện của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở, ban ngành cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp Thành phố này.

Phát biểu khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết: “Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 mang một ý nghĩa đặc biệt hơn so với mọi năm. Không chỉ là không gian thưởng lãm mà còn là nơi ghi đậm dấu ấn về một giai đoạn lịch sử khó quên của Tp.HCM đang từng bước hồi sinh sau khi trải qua nhiều tháng là tâm dịch của cả nước”.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM phát biểu khai mạc đường hoa.

Ngoài ra, đường hoa năm nay vừa mang lại ước vọng về tương lai tươi sáng đến với công chúng thưởng ngoạn, vừa gửi gắm sự tri ân đối với đồng bào cả nước đã dành sự tương trợ, tình cảm to lớn cho Tp.HCM, đặc biệt là những hi sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Theo ông Dương Anh Đức, năm nay là quãng thời gian đặc biệt khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo Thành phố, Saigontourist Group và các đơn vị đồng hành vẫn thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực duy trì thực hiện đường hoa Nguyễn Huệ. Bởi đây là nét đẹp văn hóa, nhu cầu thưởng ngoạn không thể thiếu đối với người dân thành phố và du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tp.HCM cắt băng khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 được chia thành 3 phân đoạn là Về rừng sâu – Thiên nhiên tươi xanh, Xuân nghĩa tình – Tự hào Việt Nam và Ra biển lớn – Nước non hội ngộ.

Dài hơn 600m, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần 2022 sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, lưới, dây đan… cùng khoảng 80 loại hoa, gần 97.000 chậu, giỏ hoa các loại.

Các đại cảnh được thiết kế công phu với hình ảnh chào đón năm mới Nhâm Dần.

Đường hoa năm nay cũng có nhiều phân đoạn, các khu vực, đại cảnh, tiểu cảnh thể hiện sự tri ân, nghĩa tình, ghi nhận các hình ảnh, hoạt động đóng góp, sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khác với các năm trước, linh vật cổng chào Đường hoa 2022 không nằm ở vị trí trung tâm mà được chuyển dời sang hai bên với hình tượng “Song hổ tương phùng” cao 3m, dài gần 7m, được tạo thành từ những lát thép, lát inox cắt gọt tinh tế.

Trên đường hoa còn tái hiện hình ảnh “chúa tể sơn lâm” cao 4,6m, dài hơn 10m với sự kết hợp hài hòa giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên hiệu ứng thoắt ẩn thoắt hiện của hổ.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết là hoạt động thường niên của Tp.HCM trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại vị trí trung tâm cùng hai cổng chào tạo thành hình tam giác là hình ảnh tán rừng Cây cao bóng cả do 51 cây lộc vừng cao 3 – 4m, được bố trí thành 5 dãy theo hình zigzag.

Các hàng cây có chiều dài tăng dần từ ngoài vào trong làm tăng độ bao phủ, tạo bóng râm cho khu vực bên dưới, rộng hơn 250 m2, vừa đủ cho sự tái hiện một khu rừng gần như thật.

Phần gốc 51 cây lộc vừng được bao bọc bởi hệ thống bục kết cây lá màu, đảm bảo khoảng cách giữa hai hàng là 2m, đủ rộng để khách thưởng lãm giữ khoảng cách an toàn 5K khi tham quan và chụp ảnh.

Đường hoa năm nay sử dụng 12 màn hình Led được bố trí trên các trụ cao khoảng 4m, tạo thành vòng tròn diện tích khoảng 140m2, bên trên là bông hoa lớn 4 màu được kết bởi các sợi dây đan dài 15m chạy dọc theo hệ thống cáp và sợi cước.

Ban ngày, bông hoa có tính năng trang trí cảnh sắc, tạo bóng râm để khách tham quan có thể xem những thước phim về cuộc chiến chống dịch của thành phố. Ban đêm, bông hoa đảm nhận thêm nhiệm vụ hỗ trợ chiếu sáng bằng hệ thống đèn Led chạy dọc theo kết cấu.

Cách đó chỉ vào bước chân, chú hổ đất mũm mĩm với nụ cười đáng yêu cao hơn 1,8m sẽ là nơi đón nhận đóng góp, sẻ chia của người dân và du khách dành cho những hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19.

Dọc theo khu vực đường hoa còn bố trí những tấm bảng với mã QR Code để sẵn sàng đón nhận sự sẻ chia của mọi người qua hệ thống ví điện tử.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân Tp.HCM và du khách từ 19h ngày 29/1 đến 17h ngày 4/2/2022 (tức từ 27 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết).