Sự kiện

Phó Chủ tịch TP.HCM: “Shipper được hoạt động nhưng cấm cửa hàng bán mang về"

Chiều 8/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo thông tin về việc triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên toàn địa bàn.

Theo lãnh đạo TP.HCM, cần phải ngưng tất cả hoạt động không cần thiết để phòng chống dịch. Cơ quan Nhà nước dừng các cuộc họp không cần thiết, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến, trừ trường hợp đặc biệt thì thủ trưởng cơ quan công bố cho người dân.

Về giao thông, thành phố sẽ hạn chế giao lưu không cần thiết trên đường nhưng vẫn phải duy trì, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo cung ứng dịch vụ thiết yếu như vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, lương thực thực phẩm...

TP.HCM vẫn tiếp tục cho phép siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng cung cấp dịch vụ thiết yếu hoạt động để đảm bảo duy trì, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cấp thiết của người dân.

Hoạt động y tế và đảm bảo an ninh trật tự phải hoạt động ở mức cao nhất. Lực lượng y tế và vũ trang làm việc 100% công suất. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) được giao nội dung liên quan đến ngừng hoạt động vận chuyển hành khách nhưng vận chuyển hàng hóa vẫn duy trì với loại hình cấp thiết.

Sở Y tế và các sở ngành liên quan phải tập trung chuẩn bị cơ sở chữa bệnh, cơ sở cách ly phải đảm bảo dự phòng trong tình huống diễn biến xấu.

Cụ thể, ông Đức cho biết, ngành y tế phải nâng quy mô để dự phòng trong trường hợp có đến 1.000 bệnh nhân nặng. UBND TP.HCM giao Sở Y tế thực hiện tiêm vaccine cho người dân an toàn và đúng tiến độ vì một trong những mục tiêu của thành phố là cố gắng đạt miễn dịch cộng đồng.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức khẳng định, Thành phố đã tính toán để đảm bảo duy trì các nguồn cung ứng. Chợ truyền thống đảm bảo an toàn vẫn được duy trì để đảm bảo cung cấp nhu cầu thiết yếu của người dân.

Về việc tạm dừng dịch vụ ăn uống mang về, các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng môtô không phải chở người vẫn được duy trì.

Trước đây, Chỉ thị 10 đã cấm việc ăn uống tại chỗ, áp dụng Chỉ thị 16, Thành phố cấm thêm mang về. Tức là người bán hàng dịch vụ ăn uống sẽ phải tạm ngưng bán mang về.

“Chúng ta đang ở một giai đoạn khó khăn mà mỗi người phải hy sinh một chút. Không có quyết định nào toàn vẹn. Ra quyết định này lãnh đạo Thành phố rất cân nhắc", ông Đức chia sẻ.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng kêu gọi người dân cảm thông trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Trong quãng thời gian này, thành phố chỉ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Việc giãn cách xã hội sẽ ảnh hưởng phần nào đến quá trình giải quyết hồ sơ của người dân. Tuy nhiên, bản chất của việc giãn cách xã hội là để các hoạt động chậm lại, để có thêm thời gian đuổi kịp và vượt lên, chặn đứng dịch bệnh.

“Chúng tôi rất mong người dân chia sẻ trong bối cảnh các lực lượng của thành phố cần thực hiện song song 2 nhiệm vụ là chống dịch và duy trì các hoạt động khác", ông Dương Anh Đức kêu gọi.