Giáo dục

Tp.HCM sẽ điều chỉnh xét tuyển vào lớp 10

Năm nay, Tp.HCM sẽ dừng tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên trong 2 trường chuyên là THPT Chuyên Lê Hồng Phong và THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Trao đổi với VOV, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM, việc điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2023-2024, khi nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu, trong khi có thí sinh điểm cao lại trượt hết các nguyện vọng.

Ông Nam cho biết, Sở sẽ có một số điều chỉnh đề phù hợp hơn với tình hình thực tế, đáp ứng tối đa nhu cầu học tại trường công lập cho học sinh. Phương án đang được xây dựng và sẽ công bố sớm nhất.

Việc thay đổi này dựa trên cơ sở phấn đấu đảm bảo đạt được mục tiêu như: Rút ngắn thời gian công bố kết quả; hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ trúng tuyển vào trường công lập, giảm dần số học sinh trúng tuyển nhưng không theo học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM, Sở sẽ thống kê và phân tích chi tiết toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 trong ba năm gần nhất theo địa bàn và trường THCS, kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà,.. Từ đó đưa ra đánh giá liên quan về công tác đăng ký nguyện vọng và kết quả tuyển sinh của từng trường THCS.

Từ đó, rà soát lại quy trình tư vấn của những trường có nhiều thí sinh trúng tuyển công lập nhưng bỏ, bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về kết quả tuyển sinh vào lớp 10, tránh việc một số trường chạy theo thành tích mà hướng dẫn học sinh đăng ký vào trường xa nhà,…

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Tp.HCM năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 6. Thí sinh sẽ thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Ngoài ra, thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp sẽ thi môn thứ 4 là môn chuyên hoặc tích hợp.

Đáng chú ý năm nay, Tp.HCM sẽ dừng tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên trong 2 trường chuyên là THPT Chuyên Lê Hồng Phong và THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.

Tp.HCM điều chỉnh tránh chạy theo thành tích, hướng dẫn đăng ký xa nhà

Thông tin trên báo Dân Trí, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ thay đổi, bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc kết quả tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, kết quả phải dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường trúng tuyển nhằm mục tiêu tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích và hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường ở xa nhà.

Thực tế những năm qua, một số trường THPT trên địa bàn có hiện tượng thí sinh trúng tuyển nhiều nhưng không đến nhập học do nhà quá xa. Điều này dẫn tới những khó khăn trong tổ chức hoạt động giáo dục trong trường, chưa sử dụng hết về nhân lực, cơ sở vật chất.

Năm học 2023-2024 là năm đầu tiên Tp.HCM xét tuyển bổ sung cho các thí sinh vào lớp 10.

Đây cũng là năm thành phố thực hiện việc tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến 100% từ trường mầm non cho đến THPT và thí điểm áp dụng bản đồ GIS trong phân tuyến (có thể không phân bổ học sinh theo địa giới hành chính mà theo điều kiện cư trú thực tế để đảm bảo tiêu chí học trường gần nơi cư trú nhất có thể ) tại thành phố Thủ Đức, quận 8, Tân Bình.

Việc này giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ và đặc biệt tránh tối đa việc di chuyển nhiều lần giữa các cơ quan hành chính cho người dân trong suốt thời gian đăng ký tuyển sinh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Tp.HCM năm 2024 dự kiến tổ chức vào tháng 6. Thí sinh sẽ thi 3 môn văn, toán, ngoại ngữ. Thời gian làm bài thi môn văn và toán là 120 phút, ngoại ngữ 90 phút. Thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp sẽ thi môn thứ 4 là môn chuyên hoặc tích hợp trong 150 phút.

Đáng chú ý, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là Tp.HCM sẽ không tuyển sinh lớp không chuyên trong 2 chuyên là Trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Điều này được thực hiện theo Thông tư 05/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên.

Trúc Chi (t/h)