Sự kiện

Tp.HCM sẽ ban hành chỉ thị mới để chuyển trạng thái bình thường mới?

Chỉ thị mới của Tp.HCM chỉ đang là dự thảo, nội dung chính thức như thế nào còn phụ thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chiều 26/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tp.HCM đã họp báo để cập nhật tình hình tại địa phương. Tại đây, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM xác nhận thông tin, Tp.HCM có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Tp.HCM tại buổi họp báo.

Dựa theo văn bản gửi Thủ tướng thì Tp.HCM có 2 đề nghị: Thứ nhất là cho phép Thành phố áp dụng quy định riêng để thực hiện quyết định của Thủ tướng, từ đó có thể mở cửa nền kinh tế. Thứ hai là quan tâm, ưu tiên vắc-xin cho Tp.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của hướng dẫn.

Theo ông Hải, dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Bộ Y tế có một số điểm chưa phù hợp với tình hình thực tiễn phòng chống dịch tại Tp.HCM, cũng như chưa phù hợp với tính thực tiễn về lịch sử, địa lí, dân số... Vì vậy, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đã đưa ra văn bản kiến nghị này để phù hợp hơn với tình hình thực tế tại Tp.HCM.

Ngoài ra, ông Phạm Đức Hải còn khẳng định, Tp.HCM đang chuẩn bị một chỉ thị mới sẽ áp dụng từ ngày 1/10 về phòng chống dịch Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”. Tuy nhiên, chỉ thị mới của Tp.HCM đang chỉ là dự thảo, nội dung chính thức như thế nào còn phụ thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Tp.HCM chưa thể nói bất cứ điều gì khi hướng dẫn vẫn còn là dự thảo. Khi nào bắt đầu triển khai, chính quyền Tp.HCM sẽ họp báo”, ông Hải nhấn mạnh.

Một trong các điều kiện về kiểm soát dịch bệnh đã được đại diện Sở Y tế Tp.HCM trình bày tại họp báo. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM cho biết: “Tp.HCM đã triển khai 22 đoàn kiểm tra đánh giá từng quận, huyện, phường, xã, qua đó sẽ có những đánh giá để biết được Thành phố đang ở mức độ nào. Về chỉ tiêu dựa theo dự thảo của Bộ Y tế đưa ra, hiện nay Sở Y tế cùng với các sở, ngành có liên quan đang rà soát từng chỉ tiêu để có kế hoạch thực hiện từng chỉ tiêu”.

Bà Mai cũng đánh giá, Tp.HCM đã qua đỉnh điểm của dịch cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt nên địa phương có kế hoạch thu hẹp bệnh viện dã chiến để trả lại công năng theo lộ trình phù hợp.

Ngành Y tế Tp.HCM sẽ cơ cấu lại bệnh viện 3 tầng trong một bệnh viện dã chiến và sẽ giữ lại các bệnh viện có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) thông tin, từ ngày 22/9, Tp.HCM bước vào đợt cao điểm xét nghiệm. Trong đó "vùng đỏ", "vùng cam" xét nghiệm 2 ngày/lần đối với tất cả người dân. "Vùng vàng" và "vùng xanh" xét nghiệm 4 ngày/lần cho đại diện hộ gia đình.

Trong 8 ngày, ngành Y tế Tp.HCM đã lấy mẫu 2 đợt ở cả 4 vùng. Tỉ lệ dương tính giảm dần qua từng đợt.

Cụ thể, từ ngày 22/9 đến ngày 25/9, tỉ lệ dương tính trên toàn thành phố giảm từ 0,4% xuống 0,2%.

Tỉ lệ dương tính "vùng xanh" giảm từ 0,2% xuống 0,1%. "Vùng cận xanh" giảm từ 0,3% xuống 0,2%.

Trong khi đó, "vùng vàng" có tỉ lệ dương tính không đổi là 0,2%. "Vùng cam" có tỉ lệ dương tính là 0,6% xuống 0,3% và "vùng đỏ" giảm từ 0,7% xuống 0,4%.