An ninh - Hình sự

Tp.HCM: Triệt phá đường dây làm giả giấy đi đường, thẻ tình nguyện viên

Khi khách hàng có nhu cầu, đối tượng ghi nhận thông tin rồi làm giả các loại giấy tờ. Trong đó, có hàng loạt giấy đi đường để thông chốt kiểm soát dịch.

Ngày 17/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an Tp.HCM vừa phối hợp với Công an quận 4, Tp.Hồ Chí Minh bắt quả tang nghi can Tăng Minh Hiếu, 37 tuổi, ngụ quận 4 đang thực hiện hành vi giao dịch mua bán giấy tờ giả.

Hiếu bị bắt quả tang khi đang giao giấy tờ mình làm giả cho một người tại hẻm 243, đường Tôn Đản, phường 15, quận 4, Tp.Hồ Chí Minh.

Đối tượng Hiếu tại cơ quan công an.

Khám xét nơi ở của Hiếu, công an phát hiện nhiều loại giấy tờ giả, gồm: 1 giấy tờ xe máy, 1 chứng chỉ nghề, 2 mẫu phôi căn cước công dân, 3 mẫu phôi giấy phép lái xe, 3 căn cước công dân (CCCD) không gắn chip, 4 bộ hồ sơ bằng lái, 6 giấy phép lái xe.

Ngoài ra, công an thu giữ thêm nhiều thiết bị Hiếu dùng để làm giả các loại giấy tờ này, gồm: 2 máy in màu, một máy làm thẻ CCCD, một máy tính xách tay và các loại giấy, mực, phụ liệu in khác.

Kiểm tra trong máy tính và USB của Hiếu, phát hiện 664 file mềm các loại giấy tờ bằng cấp, chứng chỉ, giấy phép lái xe, CCCD, giấy khai sinh, bảng điểm…được làm giả.

Hiếu khai đã đặt mua phôi giả các loại giấy tờ trên mạng, sau đó mua máy in về in các loại giấy tờ theo yêu cầu của khách và thu lợi bất chính.

Theo nghi can Hiếu, việc làm giả giấy tờ của đối tượng đã diễn ra 4 tháng qua. Khi Tp.Hồ Chí Minh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, ra đường phải có giấy đi đường, Hiếu chuyển sang làm giả giấy đi đường và nhiều thẻ tình nguyện viên khác để bán cho người có nhu cầu.

Người mua nhiều giấy đi đường nhất từ Hiếu là Phi Chí Lương, 38 tuổi. Cụ thể, Hiếu đã làm giả và bán cho Lương khoảng 24 giấy đi đường với giá 300.000 đồng/giấy; thẻ tình nguyện viên của Trung tâm Cấp cứu 115, CCCD, giấy phép lái xe,…

Sau khi mua được giấy tờ giả, Lương dùng nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng, bán lại cho những người có nhu cầu với giá cao hơn để hưởng chênh lệch.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.