Sự kiện

TP.HCM: Người dân ùn ùn hành hương, khấn vái ngay tại vỉa hè

Dịp Rằm tháng Giêng, người dân TP.HCM đến lễ, viếng tại các chùa lớn. Với lượng khách đông, nhiều chùa gần như quá tải. Không thể chen chân lễ, bái, nhiều khách thập phương phải lễ ngoài khuôn viên chùa.

Video: Người dân TP.HCM ùn ùn hành hương, nhiều chùa quá tải.

Ngày 19/2, người dân TP.HCM và khách thập phương tiếp tục đến lễ, viếng tại các ngôi chùa lớn trên địa bàn TP như: Chùa Phước Hải (quận 1), chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), Việt Nam Quốc tự (quận 10), chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn),...

Người dân chen chúc vào chùa Phước Hải (chùa Ngọc Hoàng).

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, năm nay, khách hành hương đến viếng chùa từ rất sớm trong trang phục gọn gàng lịch sự. 

Khách đến chùa đông đến nỗi làm kẹt xe cả một đoạn đường Mai Thị Lựu.

Tại chùa Phước Hải (còn gọi là chùa Ngọc Hoàng), người dân đến lễ, viếng từ những ngày đầu tháng Giêng. Sáng nay, khách hành hương đến chùa đông đúc ngay từ sáng sớm.

Khách hành hương đến chùa đông đúc ngay từ sáng sớm.

Khách đến chùa đông đến nỗi làm kẹt xe cả một đoạn đường Mai Thị Lựu. Tại đây, việc vào chùa để cầu may, xin lộc trở nên khó khăn đến nỗi có người phải dừng xe, chắp tay, lễ bái trên vỉa hè.

Người đàn ông này phải lễ bái ở trên vỉa hè.

Phần lớn, người dân TP đến chùa Ngọc Hoàng để cầu bình an, cầu sức khỏe. Một số khác lại cầu tình duyên và cầu con cái.

Người dân TP đến chùa Ngọc Hoàng để cầu bình an, cầu sức khỏe. Một số khác lại cầu tình duyên và cầu con cái.

Tại điện Ngọc Hoàng, khách phải chen lấn, xếp hàng dài để làm lễ rót dầu. Đây là một trong những phong tục của người Hoa, việc châm dầu ăn vào đèn mang ý nghĩa tiếp thêm sự suôn sẻ trong mọi điều như công việc, tuổi thọ, sức khỏe...

Lễ rót dầu tại điện Ngọc Hoàng.

Tuy nhiên, đông đúc hơn cả vẫn là đền thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 bà mụ. Tại đây tập trung chật kín những người tìm đến mong thuận lợi đường con cái. Mặc dù có hai đường dẫn vào đền thờ nhưng lối đi vào đây vẫn chật kín.

Nhiều người đến đền thờ Kim Hoa Thánh Mẫu và 12 bà mụ để cầu mong thuận lợi đường con cái.

Tại quận 3, người dân cũng đến chùa Vĩnh Nghiêm chiêm bái từ sớm. Chùa nổi tiếng bởi có nhiều cảnh đẹp nên thường được khách ngoài TP lựa chọn hành hương. Do đó, khuôn viên chùa tập trung nhiều xe ô tô từ các tỉnh khác đến.

Chùa Vĩnh Nghiêm tập trung nhiều đoàn khách ngoài tỉnh.

Tại chùa, người dân đa số tập trung trước tượng Phật bà Quan Âm để cầu bình an, sức khỏe, may mắn. 

Khách đến lễ bái thành tâm dưới chân tượng Phật bà Quan Âm.

Nếu như những chùa Ngọc Hoàng, Vĩnh Nghiêm, Hoằng Pháp,... đông đúc khách đến chiêm bái, Việt Nam Quốc tự có vẻ thưa thớt hơn. Do chùa vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục công trình nên khách đến lễ bái ít hơn.

Chùa Việt Nam Quốc tự thưa thớt khách đến lễ, viếng.

Mặt khác, khuôn viên chùa quá rộng cũng khiến cảnh người đến viếng trông thưa và mỏng hơn các chùa còn lại.

Đến chiều nay, chùa có vẻ đông đúc hơn.

Theo ghi nhận của PV, thời điểm Rằm tháng Giêng năm nay, tại các chùa không diễn ra cảnh buôn bán bát nháo, lấn chiếm lòng lề đường, chèo kéo khách hành hương mua lễ vật. Thay vào đó, khuôn viên các chùa được lực lượng chức năng tham gia đảm bảo an ninh, chống tình trạng bát nháo.