Xu hướng thị trường

Tp.HCM: Năm 2024 đặt mục tiêu thu 190.000 tỷ đồng từ du lịch

Tp.HCM phấn đấu trong năm 2024 sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa và phấn đấu tổng thu từ du lịch đạt 190.000 tỷ đồng.

Năm 2023 tổng khách quốc tế đến Tp.HCM đạt 5 triệu lượt khách

Trong năm 2023 tổng khách quốc tế đến Tp.HCM đạt 5 triệu lượt khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 35 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.

Theo Đại Đoàn Kết, bước sang năm 2024, ngành du lịch Tp.HCM đặt mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu khách du lịch nội địa và 190.000 tỷ đồng từ doanh thu ngành du lịch.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, trong năm 2024, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai Đề án du lịch thông minh trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2021-2025, triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, thực hiện Chiến dịch truyền thông “Tp.HCM chào đón bạn”…

Không chỉ vậy Tp.HCM sẽ triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Tp.HCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành, trọng tâm là xây dựng các sản phẩm liên kết (có thời gian lưu trú tối thiểu 2 ngày tại Tp.HCM).

“Đồng thời, Tp.HCM sẽ nâng tầm và nâng chất các sự kiện định kỳ hiện có của du lịch Thành phố như: Lễ hội áo dài, Ngày hội du lịch, Hội chợ du lịch Quốc tế... và phấn đấu đưa sự kiện Lễ hội Sông nước trở thành sự kiện đặc trưng của Tp.HCM”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM chia sẻ.

Là một trong những sản phẩm nổi bật tại Tp.HCM, mô hình du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ hướng đến phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với hộ gia đình; khai thác du lịch gắn liền với bảo tồn văn hóa, tập quán, hoạt động sinh kế đến du khách.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, với những kết quả đạt được, Tp.HCM được công nhận Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á, Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á… nằm trong top 100 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2023.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Tp.HCM mặc dù có tăng trưởng mạnh so với năm 2022, song chỉ mới phục hồi khoảng 60% so với năm 2019, trong khi tyỉ lệ này của cả nước là 70%.

Đáng chú ý trong top 100 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2023 (dựa trên 6 tiêu chí gồm: hiệu quả kinh tế, hiệu quả du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch, chính sách du lịch và sức hấp dẫn của điểm đến, sức khỏe và an toàn, tính bền vững), Tp.HCM đứng thứ 85. Trong khi đó, nhìn sang các nơi khác trong khu vực thì Singapore xếp thứ 11, Bangkok xếp thứ 33, Phuket thứ 80 và Pattaya-Chonburi thứ 84.

Điều đó cho thấy, du lịch Tp.HCM cần phải bứt phá hơn nữa bằng nhiều giải pháp, cách làm mới, sáng tạo hơn nữa, đồng thời cần có sự chung tay phối hợp của nhiều ngành, nhiều cấp, bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp.

Năm 2023 lượng khách quốc tế đến Tp.HCM chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh minh họa.

Đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định năm 2023 lượng khách quốc tế đến Tp.HCM chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách nội địa chiếm 32% lượng khách của cả nước. Với những kết quả như vậy đã khẳng định vai trò trụ cột của du lịch Tp.HCM trong phục hồi tăng trưởng chung của ngành du lịch Việt Nam.

“Có thể khẳng định Tp.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch vừa đa dạng, làm phong phú thêm các sản phẩm, vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Đánh giá kết quả đạt được của ngành du lịch Tp.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nhấn mạnh năm 2023 lượng du khách đến với thành phố ít hơn năm 2019 nhưng doanh thu lại cao hơn năm 2019, ở mức 160.000 tỷ đồng so với 140.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, ngành du lịch đã và đang phát triển hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chỉ đạo ngành du lịch thành phố tại hội nghị.
Tuy nhiên, vị trí du lịch của Tp.HCM trên bản đồ du lịch thế giới còn khiêm tốn. Chính bởi vậy, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu ngành du lịch cần phải có giải pháp nâng cao thứ hạng du lịch của TP.HCM: “Rất mong ngành du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch Tp.HCM và các đơn vị cùng mổ xẻ, đánh giá thêm những hạn chế, khó khăn của mình, để xem nguyên nhân vướng mắc đang nằm ở đâu. Do Sở Du lịch TP.HCM thiếu chủ động phối hợp, hay đã chủ động phối hợp rồi nhưng do thiếu nguồn lực hay thiếu điều gì đó. Hay TP.HCM chưa có sự đầu tư, phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan để du lịch thực sự là một ngành kinh tế tổng hợp và xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo nghị quyết của Trung ương”.

Thông tin trên VOV, năm 2024 ngành du lịch Tp.HCM đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch Tp.HCM năm 2024 đạt tối thiểu 190.000 tỷ đồng.

Trúc Chi (t/h)