Sự kiện

TP.HCM kiểm soát tốt ổ dịch quán bar Buddha, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu không chủ quan

Trước báo cáo của sở Y tế TP.HCM về việc kiểm soát tốt ổ dịch tại quán bar Buddha, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nhưng yêu cầu các ngành chức năng không được chủ quan.

Chiều 30/3, tại buổi họp giao ban trực tuyến của ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, Giám đốc sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định “có thể an tâm về ổ dịch tại quán bar Buddha, quận 2”.

Ngành Y tế phối hợp với công an đã điều tra dịch tễ mở rộng, tiếp cận 222 trường hợp từng tới quán bar này và lấy mẫu 196 người. Trong đó, 166 người có kết quả âm tính, 11 dương tính và 19 người đang chờ kết quả.

Về những trường hợp tiếp xúc gần, 2.953 trường hợp được lấy mẫux xét nghiệm, phát hiện thêm 4 ca dương tính. Trong đó, 2 ca đã được bộ Y tế công bố và 2 ca đã có kết quả dương tính, chờ thông báo chính thức.

Cụ thể, 2 ca chờ kết quả chính thức là vợ và tài xế của bệnh nhân 151. Hai người này đã được cách ly tập trung từ 23/3 và cho kết quả dương tính vào ngày 30/3.

Các ổ dịch tại TP.HCM đang được kiểm soát tốt.

Đến nay, TP.HCM đã phát hiện 15 ca dương tính liên quan đến quán bar Buddha, tình hình dịch bệnh tại đây cơ bản được kiểm soát tốt.

Về hai ổ dịch nguy cơ khác là khu dân cư của người theo đạo Hồi (quận 8) và những người dự đám tang tại huyện Bình Chánh, tất cả người tiếp xúc gần đều đã cho kết quả âm tính, chưa phát hiện ca nhiễm mới.

“Khu dân cư quận 8 đã hết 14 ngày theo dõi nên có thể yên tâm. Còn tại huyện Bình Chánh, địa phương tiếp tục cách ly 14 ngày những người tiếp xúc gần để theo dõi dù đã có kết quả âm tính. Riêng khu vực này còn 93 người đang chờ lấy mẫu xét nghiệm là khách cùng dự đám tang với bệnh nhân 142”, ông Bỉnh cho biết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của các ngành và địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo TP yêu cầu “không được cảnh giác, không chủ quan vì còn nhiều nhiệm vụ mới”.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo công tác chống dịch Covid-19.

“Sự thành công của Việt Nam trong giai đoạn đầu chống dịch là áp dụng tốt 4 biện pháp: Đeo khẩu trang, rửa tay, hạn chế tụ tập đông người và hạn chế nguồn lây nhiễm từ nước ngoài.

Bài học là chúng ta áp dụng biện pháp không quá phức tạp nhưng nhất quán, quyết liệt, đồng bộ thì có thể ngăn chặn được”, ông Nhân nhấn mạnh.

Theo trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến 8h ngày 30/3 thành phố ghi nhận 45 trường hợp dương tính với Covid-19 (10 người đã khỏi bệnh, xuất viện). Tổng số ca nghi ngờ đến 28/3 là 297 trường hợp, trong đó có 293 ca có kết quả âm tính và 4 ca đang chờ kết quả.