Giáo dục

Tp.HCM: Không tổ chức cho học sinh tiểu học trải nghiệm ở ngoại thành

Mới đây, Sở GD&ĐT Tp.HCM có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, đề nghị không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học vượt ngoài phạm vi Thành phố này.

Ngày 21/3, Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa có Văn bản số 1179 do ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở ký ngày 17/3 gửi các đơn vị trực thuộc, Trưởng phòng GD&ĐT quận/huyện, hiệu trưởng các trường THPT…, về việc chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường học.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình học.

Công tác tổ chức cần đảm bảo an toàn, hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh vào cùng một thời điểm.

Đối với bậc tiểu học, Sở yêu cầu hoạt động trải nghiệm qua 4 hình thức chủ yếu là: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và câu lạc bộ. Các trường không được tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh vượt khỏi phạm vi Tp.HCM.

Đối với bậc trung học, chủ đề các hoạt động cần được đổi mới, phù hợp với xã hội như nghề tương lai trong cách mạng 4.0, giao tiếp mạng xã hội, văn hóa giao thông, văn hóa gia đình.

Ở bậc học này, các trường có thể cho học sinh trải nghiệm, thực hành các nhóm nghề, việc làm thông qua tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng.

Học sinh tiểu học tham gia trải nghiệm thực tế. ( Ảnh: CTV).

Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức các trường phải xây dựng phương án học tập tại trường hoặc tại nhà cho các học sinh không tham gia.

Theo Sở GD&ĐT Tp.HCM, thời gian qua nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động kết hợp trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, hoặc không đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản cho học sinh; sử dụng chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này thành hoạt động trải nghiệm cho khối lớp khác.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Lê Thị Niềm, ngụ Tp.Thủ Đức cho biết, việc cấm học sinh tiểu học đi trải nghiệm thực tế xa vượt phạm vi Tp.HCM là hợp lý. Vì các con còn nhỏ, đi thực tế, trải nghiệm xa rất mệt mỏi, phụ huynh lại tốn kinh phí nhiều hơn so với cho các con đi nội thành.

Dù nhà trường phát động trên tình thần tự nguyện, nhưng khi đã tổ chức thì chắc chắn sẽ có phụ huynh, học sinh hưởng ứng đi. Do đó, việc Sở ra văn bản như vậy là phù hợp.