Sự kiện

TP.HCM: Khi các dự án "đắp chiếu", trung tâm chống ngập thay cơ quan chủ quản

Trong lúc các dự án chống ngập tại TP.HCM đang chờ cơ chế để tiếp tục hoạt động, trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước TP.HCM (trung tâm Chống ngập) lại thay đổi đơn vị chủ quản từ sở Giao thông Vận tải sang sở Xây dựng.

Tại buổi họp giao ban báo chí của sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vào sáng ngày 25/12, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết, thực hiện các quyết định của UBND TP.HCM, các chức năng, nhiệm vụ gồm: Chiếu sáng đô thị, công viên cây xanh, cấp nước, thoát nước sẽ được sở GTVT bàn giao cho sở Xây dựng TP.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT TP.HCM vào sáng 25/12. (Ảnh: Hà Nhân).

Ông Cường cũng cho biết, giữa lúc thành phố có nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là ngập nước, việc triển khai chuyển giao chức năng quản lý giữa 2 sở sẽ cố gắng phối hợp chặt chẽ, thống nhất và minh bạch với sự giám sát của sở Nội vụ TP.

Việc chuyển giao và tiếp nhận sẽ đảm bảo nguyên tắc bàn giao nguyên trạng, đồng bộ về tổ chức bộ máy, nhân sự và cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí nhằm vận hành công tác quản lý xuyên suốt, hiệu quả.

Công viên Làng Hoa tại quận Gò Vấp (TP.HCM) ngập nặng do ảnh hưởng bão số 9 cuối tháng 11 vừa qua. (Ảnh: Hà Nhân).

Theo đó, sở GTVT sẽ nhận xét và giới thiệu nhân sự cho sở Xây dựng để bố trí công tác chuyên môn. Lễ công bố chuyển giao và tiếp nhận nhiệm vụ giữa 2 sở được tổ chức vào chiều ngày 27/12 sắp tới tại sở Xây dựng.

Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đang rà soát lại tất cả nguyên nhân để cải thiện công tác chống ngập nước tại TP.

“Trung tâm Chống ngập không phải là cơ quan quản lý Nhà nước về chống ngập mà chỉ làm nhiệm vụ quản lý các dự án chống ngập, vận hành các dự án sau khi hoàn thành”, ông Tuyến nói.

Vì thế, UBND TP đã quy hoạch lại, đưa công tác chống ngập nước về sở Xây dựng, sau khi báo cáo ban Thường vụ Thành ủy TP.

Việc điều chuyển được thực hiện trong bối cảnh 2 dự án chống ngập lớn được dư luận quan tâm là siêu máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) của công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung và chống ngập 10.000 tỷ đồng của công ty TNHH Trung Nam vẫn đang tạm dừng vì chưa có giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Theo các chuyên gia, sở dĩ các dự án chống ngập của TP.HCM chưa hiệu quả là do công tác triển khai, quản lý dự án chưa tốt. Để các dự án chống ngập hiệu quả, bên cạnh những giải pháp kỹ thuật, thành phố cần nâng cao tự quản để dự án được triển khai khoa học mà không bị lãng phí.