Sự kiện

TP.HCM: Khen thưởng 24 Chủ tịch xã, phường, thị trấn có thành tích xuất sắc

Báo cáo của Giám đốc sở Nội vụ TP.HCM tại Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP diễn ra mới đây đã ghi nhận những nỗ lực đáng khích lệ trong cải cách hành chính từ các cấp cơ sở phường, xã, thị trấn.

Theo đó, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc sở Nội vụ TP.HCM đã nhấn mạnh đến những thành công trong công tác cải cách hành chính năm 2018 và hy vọng đây sẽ là động lực thúc đẩy TP thực hiện được mục tiêu “đột phá” về cải cách hành chính trong năm 2019.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo TP.HCM và 322 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Trước hết phải kể đến công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính tại một số đơn vị. Đứng trước nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đối với những người không thể trực tiếp tới cơ quan Nhà nước trong giờ hành chính, UBND phường Bến Thành (quận 1); UBND phường Linh Xuân, UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức) đã triển khai công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính, đảm bảo cho người dân được hỗ trợ giải quyết công việc nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, xuất phát từ điều kiện thực tiễn người dân làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan Nhà nước còn mất nhiều thời gian, chi phí, từ tháng 9/2017, UBND phường Tân Định, phường Đa Kao (quận 1) đã triển khai dịch vụ công trực tuyến và đạt được những kết quả khả quan. Theo đó, các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ bao gồm các lĩnh vực: Tư pháp hộ tịch, địa chính xây dựng, lao động thương binh và xã hội. Người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà chỉ với thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet.

Ngoài ra, tại trụ sở UBND phường cũng có trang bị máy tính và các cán bộ công chức trực tiếp hướng dẫn thực hiện các thao tác tại quầy tiếp nhận và trả kết quả nhằm hỗ trợ cho người dân đến liên hệ và nộp hồ sơ trực tuyến tại phường.

Toàn cảnh Hội nghị diễn ra trong chiều ngày 29/1.

Mặt khác, nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân, thực hiện dân vận của chính quyền là lắng nghe những góp ý và xây dựng địa phương, UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) đã thiết lập mô hình đường dây nóng thông qua 2 số điện thoại của phường, gồm: Một số là tiếp nhận thông tin về an ninh trật tự, về an toàn xã hội do Công an phường trực 24/24; và số còn lại tiếp nhận thông tin về trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng lề đường do công chức tư pháp hộ tịch phường trực tiếp tiếp nhận trong giờ hành chính.

Cùng với đó, mô hình hỗ trợ các thủ tục hành chính tại nhà cũng đã được thí điểm tại UBND phường Bình An (quận 2) với công trình “Vì dân phục vụ”, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại nhà, bao gồm các dịch vụ: Trả hồ sơ miễn phí tại nhà, chi trả các trợ cấp tại nhà, tư vấn, trợ giúp pháp lý, chứng thực chữ ký tại nhà cho công dân lớn tuổi, đi lại khó khăn.

Những thành quả đáng khích lệ trong công tác cải cách hành chính của TP có được trong thời gian vừa qua đều xuất phát từ sự hết lòng tận tụy phục vụ nhân dân, đem lại lợi ích và sự thuận tiện cho người dân TP.

Đứng trước những khó khăn thách thức năm 2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Phải dựa vào dân, sát dân, lắng nghe dân để phát huy sức mạnh tổng hợp. Dựa vào dân là phải duy trì tiếp công dân định kỳ để đối thoại, lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, kịp thời chủ động linh động giải quyết các bức xúc chính đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân theo đúng chủ trương, pháp luật của Nhà nước".

Cũng tại Hội nghị, TP.HCM đã khen thưởng 24 Chủ tịch xã, phường, thị trấn có thành tích xuất sắc trong năm 2018.