Sự kiện

Tp.HCM: Khắc phục hạn chế trong tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh đề nghị tiếp tục duy trì các điểm tiêm chủng, không được từ chối tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi một tại địa phương khác.

Ngày 14/9, Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh có văn bản do Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng ký, gửi trung tâm y tế, phòng y tế và UBND quận, huyện, Tp.Thủ Đức… về việc khắc phục các hạn chế trong tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Theo Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh, quá trình tổ chức tiêm chủng đợt cao điểm từ 1/9 – 15/9, Sở Y tế ghi nhận một số hạn chế như: Điểm tiêm có số lượng người dân ra tiêm rất ít dẫn đến năng suất đạt mũi tiêm thấp. Một số nơi từ chối tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân vì mũi một tiêm tại địa phương khác.

Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị khắc phục các hạn chế. Theo đó, tại các đơn vị tiêm chủng, lãnh đạo cơ sở y tế nhắc nhở các đội tiêm không được từ chối tiêm mũi 2 cho người dân vì mũi một đã tiêm ở địa phương khác.

Các địa phương tiếp tục duy trì các điểm tiêm đã thành lập để tiêm mũi một cho người chưa tiêm và tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian theo quy định của từng loại vắc-xin.

Bên cạnh đó, các đội tiêm sẵn sàng lực lượng, hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu điều động nhằm đạt độ phủ 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin trước 15/9.

UBND các quận, huyện và Tp.Thủ Đức duy trì và vận hành tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có. Tiếp tục huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất khoảng 200 - 250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vắc-xin đúng tiến độ kế hoạch.

Để đảm bảo tiến độ và tận dụng hiệu quả nguồn lực đội tiêm, người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng, cơ sở y tế cần mời đầy đủ người đến tiêm theo kế hoạch hàng ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế Tp.Hồ Chí Minh, tính đến sáng 14/9, Tp.Hồ Chí Minh đã tiêm được hơn 8,1 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, tổng số mũi một là 6,58 triệu và mũi 2 là 1,57 triệu.

Đã có hơn 2 triệu liều vắc-xin Vero Cell được tiêm cho người dân, trong đó có nhiều người được tiêm mũi 2, tất cả đều an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, Tp.Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mục tiêu tiêm chủng cao hơn mục tiêu đề ra ban đầu nhưng phải tùy thuộc vào nguồn, số lượng vắc-xin được phân bổ.