Bất động sản

TP.HCM họp bất thường vì đề xuất chi 1.500 tỷ xây nhà hát ở Thủ Thiêm

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết công trình nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch sẽ là điểm nhấn kiến trúc, nghệ thuật, xứng tầm phát triển của thành phố. 

Sáng 8/10, kỳ họp thứ 10 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM khoá IX, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã trình HĐND TP tờ trình về dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch. Đây là nhà hát đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP (từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1).

Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng lưu ý UBND TP.HCM cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm

Để xây dựng nhà hát này, ông Liêm cho rằng vì thành phố là một thành phố văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn các giá trị văn hóa xã hội khác nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm.

Dự kiến nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm 2 khán phòng lớn, nhỏ, có quy mô tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chiều cao gần 10 tầng và 3 tầng hầm. Được biết, từ năm 1999, TP.HCM dự kiến xây nhà hát hiện đại tại số 23 Lê Duẩn (Quận 1) nhưng sau đó địa điểm này được cho là không phù hợp. Đến năm 2012, địa điểm xây nhà hát được chọn là công viên 23-9 và dự kiến sẽ hoàn công, đi vào hoạt động vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, kế hoạch này lại một lần nữa không thực hiện được.

Đại diện UBND TP.HCM lý giải: “Trước đây vào thời Pháp thuộc, TP.HCM có 3 nhà hát: Nhà hát Opera (nay là Nhà hát thành phố), Nhà hát Phiharmonie (nay là Kho bạc thành phố) và Nhạc viện thành phố. Nay chỉ còn Nhà hát thành phố còn giá trị của một nhà hát đúng nghĩa, các nhà hát xây dựng sau giải phóng như Hòa Bình, Bến Thành hiện đang xuống cấp và không đạt tiêu chuẩn để có thể tổ chức các buổi diễn theo yêu cầu của các đoàn, nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết dự án nhà hát cải lương Trần Hữu Trang là bài học của HĐND TP.HCM về công tác giám sát. (Ảnh: Dân trí)

Ngoài ra, TP.HCM cũng kỳ vọng dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và quản lý tốt các hoạt động văn hóa theo hướng văn minh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của TP.HCM.



Minh Anh (tổng hợp)