Tiêu dùng & Dư luận

TP.HCM: Hơn 672.000 vé xe khách có nguy cơ bị "ế"

Trái ngược với thông tin “cháy vé” đang lan truyền, các bến xe tại TP.HCM còn tồn đọng hơn 672.000 vé xe khách để phục vụ người dân.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, số lượng vé xe đi từ TP.HCM còn rất nhiều, khoảng 20% tổng năng lực cung cấp dịch vụ vận chuyển. Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành sở GTVT TP.HCM khẳng định, các bến xe, nhà xe đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại bằng xe khách của người dân, với hơn 3,27 triệu vé.

Người dân mua vé tại bến xe miền Đông vào sáng 30/1. (Ảnh: Hà Nhân).

Theo số liệu từ sở GTVT TP, tính đến ngày 30/1 - tức ngày 25 tháng Chạp, toàn bộ các bến xe còn 672.900 vé xe. Trong đó, bến xe miền Đông còn 266.223 vé, bến xe miền Tây còn 320.000 vé, bến xe An Sương còn 75.451 vé và bến xe Ngã tư Ga còn 11.226 vé.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến xe miền Đông cho biết, đơn vị này chuẩn bị bến bãi, tăng cường đảm bảo đủ xe cho người dân đi lại dịp Tết, không để một hành khách nào ở lại vì không mua được vé.

Từ ngày 25/1 đến nay, lượng hành khách đi lại tại bến xe miền Đông đã tăng cao, có ngày lên tới 40.000 khách. Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ không để xảy ra ùn tắc trong và ngoài bến xe.

Sở GTVT TP.HCM khẳng định, các bến xe đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách. (Ảnh: Hà Nhân).

Trước đó, nhiều hành khách cho biết, tại bến xe miền Đông, nhiều nhà xe đã treo biển hết vé các tuyến đi miền Trung, Tây Nguyên. Tuy nhiên, cũng theo hành khách, ngoài cổng bến hay thậm chí trên mạng xã hội, "cò" vé vẫn hoạt động và bán vé cao gấp vài lần giá vé do nhà xe niêm yết trước đó. Chính vì thế, Thanh tra sở GTVT TP.HCM đã kiểm tra đột xuất hoạt động của các nhà xe tại bến xe này.

Qua kiểm tra việc niêm yết bán vé xe Tết tại 11 doanh nghiệp, lực lượng chức năng đã phát hiện một số vi phạm của các doanh nghiệp như: Bán vé xe không có cuống vé, có vé chưa bán đã bị rách, mờ, vé bán không đề ngày đi cụ thể, vé đóng dấu 2 lần, vé có dấu hiệu sửa lại giá tiền,...

Thậm chí còn có hiện tượng bán vé về địa phương không có đăng ký tuyến như trường hợp của một doanh nghiệp bán vé đi TP.Vinh trong khi đăng ký tuyến TP.HCM - Hà Nội. Bên cạnh đó, một số hãng xe dán bảng niêm yết không có dấu đỏ cũng bị lực lượng kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Sở GTVT TP.HCM khẳng định, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, khi hành khách bị “hét giá” vé xe, nhận thấy nhà xe bán vé không đúng quy định thì chỉ cần gọi ngay 3 đường dây nóng tại bến xe miền Đông, bao gồm: 028 389 84441, 028 389 84442 và 028 351 16858, các lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng có mặt để yêu cầu nhà xe trả lại số tiền chênh lệch cho khách.

Đồng thời, lãnh đạo Sở cũng cho biết, sẽ lập biên bản xử lý nhà xe tại chỗ, với các trường hợp đầy đủ chứng cứ và người bị hại đứng ra làm chứng, thanh tra giao thông sẽ lập biên bản, mức phạt có thể lên tới 6-8 triệu đồng.