Dân sinh

Tp.HCM: Giảm áp lực dịch Covid-19, bệnh viện hoạt động "bình thường mới"

Khi tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát, các bệnh viện tại Tp.HCM thay đổi cách khám chữa bệnh.

Ngày 8/10, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1, Tp.HCM cho biết, cơ sở này thông báo đến phụ huynh sẽ không yêu cầu thực hiện test nhanh khi đến khám chữa bệnh, trừ các trường hợp cần loại trừ như khám bệnh hô hấp.

Chị Nguyễn Thị Minh Ly, 33 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM cho biết: “Tôi rất ngại khi đưa con đi khám bệnh vì thủ tục test nhanh. Ngồi chờ xét nghiệm vừa lo vì đông người, vừa tốn thêm một khoản còn cao hơn cả khi khám bệnh BHYT. Giảm test, chúng tôi mừng lắm”.

Người đến khám bệnh tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh xếp hàng chờ test nhanh nCoV vào tháng 9/2021. 

Còn tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện quận 2 cũ), người bệnh khám ngoại trú sẽ không cần test nhanh nCoV nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp sau: Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ; đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19; khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có giấy xác nhận hoặc giấy xuất viện); trẻ em dưới 6 tuổi được phân luồng theo kết quả của người lớn đi cùng.

Đây là thay đổi phù hợp khi Tp.HCM hiện đã tiêm được gần 12 triệu mũi vắc-xin phòng Covid-19, trong đó 97,3% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và 68,7% người tiêm đủ 2 mũi.

Tại họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM chiều tối 7/10, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM đã thông tin về số lượng người dân khám ngoại trú liên quan đến các bệnh lý thông thường.

Theo đó, có 2 bệnh viện chính thức chuyển đổi công năng hoàn toàn, tiếp nhận bệnh thông thường là Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân khám ngoại trú tại Bệnh viện quận 7 khoảng 500 bệnh nhân/ngày (trước dịch, bệnh viện tiếp nhận 800-1.000 bệnh nhân/ngày).

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, sau khi hoạt động với chức năng bình thường, ước tính khoảng 1.500 - 2.000 bệnh nhân/ngày.