Giáo dục

Tp.HCM: Gần 80% trung tâm ngoại ngữ đóng cửa, giải thể

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có đến gần 80% trung tâm ngoại ngữ tại Tp.HCM ngừng hoạt động hoặc giải thể.

Chiều tối 21/2, tại cuộc họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế Tp.HCM, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, theo thống kê của cơ quan này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 80% các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố phải đóng cửa, ngưng hoạt động, giải thể.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT Tp.HCM nhận được nhiều phản ánh từ người dân về việc không thể liên hệ được với các trung tâm ngoại ngữ. Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở đã rà soát lại các trung tâm phụ huynh phản ánh và nhận thấy các trung tâm này chưa được cấp phép hoạt động giáo dục. Sở đã hướng dẫn người dân liên hệ công an để giải quyết.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT Tp.HCM tại họp báo.

Đối với những trung tâm ngoại ngữ đã được cấp phép, Sở đã mời các chủ đầu tư lên làm việc. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư không đến nên sẽ tiếp tục tìm giải pháp xử lý.

"Những trung tâm có giấy phép hoạt động, khi muốn giải thể phải thực hiện theo quy trình. Trong đó phải đảm bảo quyền lợi cho người học, người làm việc trước khi Sở GD&ĐT Tp.HCM ban hành quyết định giải thể", ông Trọng thông tin.

Vào giữa tháng 2/2022, hàng chục phụ huynh đã đến TAND quận 12, Tp.HCM gửi đơn khởi kiện Trung tâm ngoại ngữ Pixar có cơ sở đường Bùi Văn Ngữ, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM.

Theo nhiều phụ huynh, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, học viên không được đi học trực tiếp tại trung tâm ngoại ngữ này. Thế nhưng Trung tâm cũng không tổ chức dạy trực tuyến cũng như gửi bài học cho học viên.

Sau khi Tp.HCM kết thúc giãn cách xã hội, Trung tâm vẫn không có động thái nào về việc cho học viên đi học trở lại, kể cả học trực tuyến. Nhiều phụ huynh tìm hiểu thì biết Trung tâm đóng cửa hàng loạt nên đã liên hệ để làm rõ việc này.

Sau đó, đại diện Trung tâm ngoại ngữ Pixar đã gặp mặt phụ huynh và "hứa hẹn" tổ chức học trực tuyến và dạy trực tiếp khi Tp.HCM cho phép, đồng thời hoàn trả học phí theo hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay phụ huynh vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào...

Từ cuối tháng 9/2021, nhiều học viên của Trung tâm ngoại ngữ SAS đã phản ánh đến Sở GD&ĐT Tp.HCM về việc sau khi nộp tiền học, Trung tâm này không mở lớp, cũng không liên lạc được. Trong khi đó, nhiều giáo viên giảng dạy tại đây cũng cho biết mình bị nợ lương.