Sự kiện

Tp.HCM dự kiến mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ sau ngày 25/10

Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đang nghiên cứu thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ và một số hoạt động dịch vụ khác sau ngày 25/10.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, Thành phố không ra "một công thức chung áp dụng hết cho các địa phương". Thay vào đó, ngoài những nội dung tương đồng cần liên thông, những vấn đề riêng sẽ do chính quyền địa phương tự quyết.

Sau ngày 25/10, Tp.HCM cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ và nhiều dịch vụ khác.

Tùy cấp độ dịch của từng nơi mà các hoạt động như kinh doanh, mua bán, ăn uống tại chỗ… mở nhiều hay ít. Hiện nay, ở cùng thời điểm, trên địa bàn thành phố có phường/xã đạt mức 1, có phường ở mức 2, có phường vẫn ở mức 3.

Dự kiến, ngày 25/10, Tp.HCM sẽ công bố mức độ dịch trên toàn thành phố theo quy định của Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế. Sau khi có kết quả công bố, Tp.HCM sẽ căn cứ vào đó để mở lại các hoạt động.

Chỉ thị 18 của UBND TP quy định từ ngày 1/10, nhiều ngành nghề, lĩnh vực được mở cửa hoạt động trở lại trừ quán bar, beer club, pub, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Theo Chỉ thị này, dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang đi, không được phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, một số quán xá trên địa bàn thành phố đã rục rịch đón khách.

Trước đó, ngày 19/10, Sở Công Thương gửi văn bản đề xuất UBND Tp.HCM cho phép hàng quán được tổ chức hoạt động cả hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ; trừ các loại hình kinh doanh bia, rượu.

Điều kiện hoạt động là các cơ sở đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Khi được phép phục vụ khách tại chỗ, hàng quán ăn uống chỉ hoạt động đến trước 21h, với công suất phục vụ tối đa 50%. Mật độ phục vụ không quá 2 người/bàn, khoảng cách các bàn ăn tối thiểu 2m. Khách hàng sử dụng loại hình phục vụ ăn uống tại chỗ phải được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19.