Sự kiện

TP.HCM điều tra dịch tễ 81 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng

Tính từ 18h ngày 12/7 đến trưa nay (13/7), TP.HCM ghi nhận 1.251 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, tính từ 18h ngày 12/7 đến 6h ngày 13/7, Thành phố này ghi nhận thêm 365 trường hợp nhiễm mới đã được bộ Y tế công bố.

Trong 365 trường hợp nhiễm mới được công bố gồm 336 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 29 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Còn tính từ 6h đến 12h ngày 13/7, TP.HCM ghi nhận 886 trường hợp nhiễm mới. Trong số này, có 834 ca là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa; 52 ca đang điều tra dịch tễ.

Như vậy, trong số 1.251 ca mắc Covid-19 nói trên, có 81 trường hợp dương tính ghi nhận trong cộng đồng. Hiện, ngành chức năng đang điều tra dịch tễ, hoàn thiện hồ sơ với các trường hợp này.

Hầu hết các ca mắc Covid-19 mới tại TP.HCM được phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa nhưng cũng có nhiều ca được phát hiện trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.

TP.HCM bước vào ngày thứ 5 (bắt đầu từ 0h ngày 9/7) đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. TP này yêu cầu người dân không ra đường khi không có lý do chính đáng.

Đồng thời, TP.HCM lập 310 chốt kiểm soát trong nội thành để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến ngày thứ 5 của đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP này quyết định dừng hoạt động tất cả các chốt này.

Theo trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, để hạn chế người dân đi lại trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, bên cạnh sự tự ý thức của người dân trong việc thực hiện nghiêm quy định về giãn cách, cần có sự tăng cường kiểm tra thực hiện quy định phòng dịch tại các đơn vị sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, số lượng người đi làm và tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định.

Với hơn 1,1 triệu liều vắc-xin được tài trợ, TP này sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đợt 5 cho 4 nhóm đối tượng ưu tiên gồm: người mắc bệnh mãn tính, người có bệnh lý nền, người già trên 65 tuổi, người nghèo, người hưởng chính sách xã hội, đối tượng người lao động làm việc trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiện ích, công nhân người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn.

Đợt dịch thứ 4 xảy ra với sự xuất hiện của biến thể Delta, có tốc độ lây nhanh và lan ra diện rộng trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống mưu sinh của người dân.

TP.HCM kêu gọi tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân, kết hợp thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K + vacxin để nhanh chóng kiểm soát dịch, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe, tính mạng và hạnh phúc, ấm no của người dân.