Dân sinh

Tp.HCM di dời nhà trên và ven kênh rạch: “Chúng tôi đợi từ rất lâu"

Tp.HCM sẽ triển khai kế hoạch di dời và tổ chức lại cuộc sống người dân sống trên và ven các kênh rạch. Đây là điều người dân đã chuẩn bị và đợi từ rất lâu.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, Tp.HCM sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa giải quyết nhu cầu thoát nước, cải thiện môi trường vừa di dời nhà ven và trên kênh rạch để chỉnh trang đô thị.

Trong đó, Thành phố này sẽ tiếp tục cải tạo 3 dự án thuộc danh mục dự án trọng điểm (nhóm 1) gồm: dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, Gò Vấp) tổng mức đầu tư 9.350 tỷ đồng, di dời 2.195 nhà dân; dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình), mức đầu tư 1.980 tỷ đồng và di dời 190 nhà dân; cuối cùng là dự án cải tạo rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, di dời 834 nhà dân. Và nhiều dự án cải tạo kênh rạch ở nhóm 2, nhóm 3.

Một số hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi nhận ven các kênh rạch trên địa bàn Tp.HCM vào ngày 6/6:

Rạch Xuyên Tâm có chiều dài khoảng 6,2km, từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, chảy qua 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp có gần 2.200 căn nhà lụp xụp với hàng nghìn người sinh sống dọc hai bờ.

Sống trong căn nhà nhỏ có diện tích khoảng hơn 15m², sinh sống bằng nghề buôn bán nước uống dọc đường, chị Hoàng Thu Thủy cho biết: “Tôi đã nghe chủ trương  di dời và tổ chức lại cuộc sống người dân sống trên và ven các kênh rạch cách đây mấy năm và rất mong cơ quan nhà nước sẽ được thực hiện nhanh chóng ”.

 

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, dọc theo kênh tẻ (quận 4), có hàng nghìn căn nhà chỉ được che chắn tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng. Hộ dân nơi đây phải sống chung với cảnh ô nhiễm của dòng kênh, mùi hôi thối nồng nặc, nhất là vào mùa nắng nóng.

 

Ông Nguyễn Thế Hiền, 64 tuổi, ngụ tại đường Ngô Tất Tố, phường 12, quận Bình Thạnh chia sẻ: “Người dân chúng tôi đã đợi rất lâu, ở đây ai cũng muốn nhà nước triển khai nhanh chóng để dân không phải chịu cảnh ô nhiễm, hôi thối, nhà cửa thì xuống cấp lắm rồi”.

Trao đổi với PV, Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết: "Với chính sách này, sắp tới đây khi triển khai các dự án giải tỏa người dân ven và trên kênh rạch, sẽ tạo sự đồng thuận cao hơn từ người dân, khi đó việc di dời sẽ nhanh hơn. Mặt khác, chính sách này sẽ thực hiện tốt hơn nguyên tắc đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn cho người dân khi di dời khỏi nơi ở cũ".

Khoảng 10.000 căn nhà này sẽ được bố trí cho các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch. Người dân có thể được hỗ trợ theo hình thức ưu tiên thuê hoặc mua các căn hộ này. 

Không chỉ dưới kênh, trên bờ, xung quanh kênh Tẻ cũng bị ô nhiễm bởi rác thải.

Hồ Duy