Sự kiện

Tp.HCM: Củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn

Các chính sách đặc thù giúp củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn đã được các đại biểu HĐND Tp.HCM biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ năm.

Nhân viên y tế Thành phố này vừa trải qua những tháng ngày khốc liệt chưa từng có khi Tp.HCM bất ngờ trở thành tâm điểm của đại dịch Covid-19. Thời điểm đó, người dân chưa được tiêm phủ vắc-xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên đại dịch Covid-19 đã để lại những hệ quả nặng nề không chỉ với người dân mà còn tác động lên toàn hệ thống y tế thành phố.

Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe trong tình hình mới đã khẳng định vai trò không thể thiếu của y tế cơ sở, nhất là trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Theo đó, hệ thống y tế cơ sở phải quản lý, theo dõi sức khoẻ của từng hộ gia đình, từng người dân trên địa bàn; có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, hạn chế việc người dân phải nhập viện để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện.

Điều đáng mừng là các chính sách đặc thù giúp củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố này đã được đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ năm, ngày 7/4.

Đây thật sự là tín hiệu tích cực cho thấy y tế cơ sở sẽ khởi sắc trở lại trong thời gian sắp tới khi thu hút và giữ chân được nhân viên y tế.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở là một trong những hoạt động ưu tiên trong nhóm các hoạt động trọng tâm từ nay đến năm 2025.

Nội dung chính của Nghị quyết về các chính sách đặc thù gồm:

1) Chính sách tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế đối với bác sĩ đang trong thời gian tham gia chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế; điều dưỡng, hộ sinh đang trong thời gian tham gia thực hành tại trạm y tế.

Ngày 16/2, thành phố đã tổ chức đón tiếp 295 bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở thông qua chương trình thí điểm thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế ở 22 quận, huyện và Tp.Thủ Đức.

2) Chính sách thu hút người lao động cao tuổi theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 có chuyên môn y tế trình độ từ cao đẳng trở lên hoặc trung cấp y sĩ tham gia công tác tại trạm y tế.

3) Chính sách hỗ trợ kinh phí hợp đồng nhân viên vệ sinh, bảo vệ làm việc tại trạm y tế nhưng không thuộc đối tượng chi trả lương từ nguồn quỹ tiền lương của đơn vị.