Sự kiện

TP.HCM: Công tác tiêm vaccine đảm bảo an toàn, đúng tiến độ

Xác định tiêm vaccine là biện pháp quan trọng để đối phó dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo TP.HCM huy động mọi nguồn lực cho công tác này.

Trưa 3/8, phát biểu tại cuộc họp báo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định lại vai trò quan trọng của tiêm vaccine.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 được Đảng bộ, chính quyền TP.HCM xem là một trong những điều kiện quyết định để Thành phố đạt được trạng thái bình thường mới.

Do đó, ngoài nguồn vaccine được cấp từ Trung ương, TP.HCM chủ động báo cáo và xin chủ trương cho phép địa phương tìm vaccine bằng nguồn lực ngân sách, nguồn lực của quỹ vaccine, nguồn vận động các nhà tài trợ.

Phó Bí thư TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã làm việc và ký hàng trăm ghi nhớ cam kết về cung ứng vaccine nhưng đến nay chưa nhận được nguồn vaccine nào. Hiện tại, tất cả vaccine đều do Trung ương phân phối.

TP.HCM đã được phân bổ trên 2,5 triệu liệu vaccine phòng Covid-19 và tiến hành tiêm chủng theo nguyên tắc minh bạch, tự nguyện.

Kết quả về số lượng và chất lượng cho thấy, công tác tiêm vaccine ở TP.HCM đảm bảo an toàn, đúng tiến độ. Số lượng người dân được tiêm ngày càng nhiều hơn nhờ các cơ quan đã có thêm kinh nghiệm và tăng thêm năng lực tiêm.

Đối với 1 triệu liều vaccine Vero Cell vừa mới vận chuyển đến TP.HCM do được tài trợ, bộ Y tế đang thẩm định chất lượng. Nếu được phép lưu hành, Thành phố sẽ đưa vào kế hoạch tiêm như các loại vaccine khác, dựa trên nguyên tắc minh bạch, tự nguyện.

Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, TP.HCM sẽ cố gắng tiêm 300.000 liều vaccine mỗi ngày.

Với năng lực tiêm và đảm bảo được nguồn cung vaccine, địa phương kỳ vọng sẽ đạt tỉ lệ từ 70% đến 80% dân số trên 18 tuổi được tiêm vaccine trong tháng 8.

TP.HCM sẽ huy động toàn bộ lực lượng để nâng cao năng suất tiêm vaccine phòng Covid-19.

Với người dân ở các tỉnh, thành học tập, công tác, lao động ở TP.HCM đang tự phát về quê trong những ngày gần đây cũng được lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đưa ra thảo luận.

“Số người dân từ nơi khác đến TP.HCM học tập, làm việc rất lớn, có thể lên đến hàng triệu người. Do đó, nếu tất cả bà con về quê cùng lúc thì việc tổ chức, đón nhận của các địa phương sẽ rất khó khăn... Vì vậy, chúng tôi đề nghị bà con bình tĩnh, yên tâm ở lại TP.HCM. Dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực từ vận động xã hội, vận động sự giúp đỡ của các địa phương trong cả nước và kể cả ngân sách, kể cả huy động các quỹ dự trữ để đảm bảo chăm lo cho bà con”, ông Mãi nhấn mạnh.