Giáo dục

Tp.HCM cảnh báo giả mạo đề thi tuyển sinh lớp 10 trên mạng xã hội

Trước việc mạng xã hội thời gian gần đây lan truyền các hình ảnh được cho là đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã bác bỏ.

Ngày 24/5, trao đổi với Người Đưa Tin, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM Hồ Tấn Minh khẳng định, Sở GD&ĐT Tp.HCM không công bố đề tham khảo thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 ở tất cả các môn. Các đề thi tham khảo trôi nổi trên mạng xã hội không phải của đơn vị này biên soạn, công bố.

Ông Minh cho biết, việc hướng dẫn học sinh khối 9 ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 đã được phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT Tp.HCM thông tin đến các Phòng GD&ĐT trên địa bàn về cấu trúc của đề thi tuyển sinh vào lớp 10, nội dung kiến thức.

Từ đó, Sở yêu cầu các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh bám sát nhất với hướng dẫn, phù hợp với năng lực học sinh trong điều kiện dịch bệnh.

“Học sinh, giáo viên khối 9 nên bám sát theo hướng dẫn của sở để ôn tập, tránh chạy theo các đề thi trôi nổi trên mạng xã hội”, ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh.

Một chuyên viên môn Ngữ văn, Sở GD&ĐT Tp.HCM bình luận: “Năm nào cũng mỗi khi đến gần kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là các đề thi tham khảo “nhái” đều tràn lan trên mạng xã hội. Các đề thi này “nhại” theo đề thi tuyển sinh vào lớp 10 các năm trước, lan truyền trước thời điểm thi rất dễ gây hoang mang cho học sinh, giáo viên”.

Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại Tp.HCM sẽ diễn ra ngày 11 và 12/6 với 3 môn thi là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn chuyên.

Theo thống kê ban đầu từ Sở GD&ĐT Tp.HCM, toàn thành phố có 92.461 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập, cao hơn năm trước gần 10.000 thí sinh.

Điều đáng chú ý nhất trong mùa tuyển sinh 10 năm nay chính là đặc điểm giảm “tỷ lệ chọi” ở một số trường top đầu và tăng tỷ lệ chọi” ở trường top khá và top giữa khi chỉ tính số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Nếu như năm 2021, Trường trung học thực hành (Đại học Sư Phạm Tp.HCM) có “tỷ lệ chọi” là 2,74 nhưng năm nay còn 1,6. Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 năm trước “tỷ lệ chọi” là 2,31 thì năm nay còn 2,1. Trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú năm trước “tỷ lệ chọi” là 2,47 đến năm nay chỉ còn 1,85.

Song song đó, nhiều trường tốp khá và tốp giữa có “tỷ lệ chọi”  khá cao như: Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp), Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5), Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Trường THPT Ernst Thalmann (quận 1),Trường THPT Trưng Vương (quận 1), Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình),…

Ngược lại, tình trạng số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu tuyển sinh vẫn tiếp tục diễn ra tại các địa bàn ngoại thành Tp.HCM.

Chẳng hạn như Trường THPT Bình Chánh (huyện Bình Chánh) tuyển 900 học sinh, nhưng chỉ có 792 thí sinh đăng ký dự thi. Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) tuyển 765, nhưng chỉ có 718 thí sinh. Chênh lệch này ở Trường THPT Lương Văn Can (quận 8) là 675/415; Trường THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8) là 765/132; Trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4) là 585/417; Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) là 675/398...