Sự kiện

Tp.HCM: Các bệnh viện không từ chối tiếp nhận bệnh nhân Covid-19

Sở Y tế Tp.HCM chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn "bình thường mới", tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 

Sở Y tế Tp.HCM vừa có công văn khẩn gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm hồi sức tích cực điều trị Covid-19, Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19; Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 thành phố, quận, huyện; Trung tâm y tế Tp.Thủ Đức, quận, huyện về việc sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn "bình thường mới".

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện cần quán triệt đến từng nhân viên trong bệnh viện có nhận thức đúng về "bệnh viện xanh" trong giai đoạn "bình thường mới".

Theo đó, “bệnh viện xanh” không phải là “bệnh viện không có Covid-19” mà là bệnh viện được tổ chức và vận hành theo các quy trình an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và có khu vực luôn sẵn sàng để thu dung điều trị người bệnh Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế chịu trách nhiệm phổ biến, tập huấn, xây dựng các kịch bản và tổ chức diễn tập các tình huống liên quan đến quy trình xử lý F0 tại các cơ sở y tế.

Tất cả bệnh viện cần chủ động rà soát, bổ sung cơ số thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh Covid-19.

Trường hợp cần liên hệ để chuyển người bệnh đến các cơ sở được phân công chuyên trách thu dung điều trị Covid-19 thì liên hệ đến bệnh viện được phân công theo địa bàn quận, huyện. Trường hợp người bệnh có dấu hiệu nặng cần chuyển tuyến thì liên hệ với bệnh viện tầng trên được phân công theo từng cụm.

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng, Sở Y tế Tp.HCM kích hoạt lại các bệnh viện điều trị Covid-19 theo địa bàn các quận, huyện. Tp.HCM sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng 22 quận, huyện để tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở các quận, huyện và 8 bệnh viện dã chiến.

Việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh Covid-19 giữa các cụm với nhau, phù hợp với tình hình thực tế và tránh sự quá tải trong các cụm.

Bên cạnh đó, Tp.HCM vẫn duy trì 8 bệnh viện, trung tâm hồi sức ở tầng 3. Các đơn vị này sẽ làm cụm trưởng của 8 cụm địa bàn, phụ trách chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn được phân công.

Bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân

Sở Y tế Tp.HCM nhấn mạnh, tất cả bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh. Yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn Thành phố này cử bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các bệnh viện dã chiến 3 tầng theo kế hoạch phân công của Sở Y tế để vừa tham gia công tác chăm sóc F0, vừa tham gia chương trình đào tạo liên tục về chuyên khoa hồi sức.

Hiện mỗi quận, huyện đều phải duy trì các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 của quận, huyện. Do đó, Sở Y tế Tp.HCM yêu cầu các bệnh viện quận, huyện và Tp.Thủ Đức cử nhân viên y tế luân phiên đến công tác và tham gia vận hành tại các cơ sở này.

Bên cạnh đó, Sở Y tế khuyến khích và hoan nghênh bác sĩ, đội ngũ y tế của các bệnh viện thành phố, bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn tham gia vận hành và cử nhân viên tham gia các bệnh viện dã chiến của quận, huyện.

Ngoài ra, các bệnh viện cần sẵn sàng nhân lực là bác sĩ, điều dưỡng, tiến hành tập huấn cách vận hành các trạm y tế lưu động, sẵn sàng chi viện cho các địa phương, các trạm y tế lưu động tại Tp.HCM và chi viện, hỗ trợ công tác điều trị Covid-19 cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam theo yêu cầu của Sở Y tế.