Xu hướng thị trường

TP.Đà Nẵng: Vướng mặt bằng, nút giao thông cao tốc 34.000 tỷ đồng "khóc ròng"

Dù đã chính thức thông xe toàn tuyến hơn 2 năm nay, nhưng nút giao thông trọng điểm ngay phía TP.Đà Nẵng lại không thể hoàn thành. Nguyên nhân đến từ câu chuyện muôn thủa... vướng mặt bằng.

Giữa tháng 5/2019, PV báo điện tử Người Đưa Tin có mặt tại nút giao Túy Loan, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng để ghi nhận thông tin. Đây là hạng mục quan trọng mở đầu cho cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc gói thầu số 1, đoạn vốn JICA. Được xem là bộ mặt mở đầu cho cao tốc, nhưng đến nay, hạng mục này vẫn ngổn ngang, dở dang...

Theo quan sát của PV, toàn bộ 4 nhánh giao thông cho nút Túy Loan ngập trong cỏ dại. Một số vị trí thì bê tông, gạch đá nham nhở. Có đoạn thì đào bới, rồi căng dây "đắp chiếu" suốt nhiều tháng liền. Nhiều vị trí khác có máy móc công trình, nhưng không thấy thi công.

Đào bới lên rồi không thi công, nham nhở, dở dang là điều bất cứ cũng có thể thấy ở nút giao thông cửa ngõ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trả lời PV, ông Nguyễn Đức Hóa, Chỉ huy trưởng thi công nút giao thông Túy Loan thừa nhận, hạng mục này hiện đã đạt tiến độ khoảng 70%. Tuy nhiên, những phần cốt yếu là đoạn kết nối với QL14B, kết nối từ 4 nhánh hạng mục ra bên ngoài đều trong tình trạng dở dang.

"Chúng tôi huy động 2 đơn vị thi công với gần 70 người túc trực mấy tháng qua, nhưng chẳng thể làm gì được. Vướng mặt bằng, người dân cản trở nên đành chịu...", ông Hóa nói.

Về giải pháp, vị Chỉ huy trưởng này cho biết, "lực bất tòng tâm", chỉ biết kiến nghị lên lãnh đạo huyện Hòa Vang, lãnh đạo ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; nhưng rồi đâu lại vào đó.

"Chúng tôi chỉ cần 3 tháng sẽ hoàn thiện toàn bộ hạng mục nhưng đành bất lực. Mọi chi phí chúng tôi đang phải gánh, nhưng hơn hết là sự dở dang này sẽ gây ra nỗi lo an toàn giao thông, xấu xí hình ảnh cửa ngõ cao tốc", ông Hóa phân trần.

Toàn bộ 4 nhánh đường nối từ nút ra, hệ thống hạ tầng chưa được đồng bộ. Cây cỏ mọc ùm tùm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng thông tin rằng, do dang dở nên đoạn tuyến này có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lớn. Do dự án trong quá trình thi công nên trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. TP.Đà Nẵng nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư lẫn các cơ quan chức năng quản lý đường bộ bổ sung đèn chiếu sáng, hệ thống cảnh báo nhưng do tình trạng thi công kéo dài, nút giao chưa hoàn thiện nên chưa thể thực hiện được.

Theo số liệu PV có được từ văn phòng UBND huyện Hòa Vang, hiện còn khoảng 20 hộ dân vướng mắc mặt bằng nút Túy Loan. Trong đó, khoảng phân nửa chấp nhận di dời bàn giao mặt bằng rồi nhận tiền hỗ trợ sau; phân nửa còn lại chưa bàn giao mặt bằng và kiến nghị tăng giá bồi thường.

Vốn dĩ, năm 2017, bộ GTVT đã chấp thuận đề nghị của TP.Đà Nẵng cho "giải tỏa trắng" toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, ngoài các hộ xin di dời ra khỏi nút giao, lại tiếp tục phát sinh phương án một số hộ dân ở lại và kiến nghị về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp...

Cuối năm 2018, UBND huyện Hòa Vang chủ trì nhiều cuộc họp với các hộ dân và các bên liên quan, cam kết dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cho dự án trong năm. Tuy nhiên, đến nay, cam kết này vẫn chưa được hiện thực hóa.

"Huyện nhiều lần họp dân, giải quyết các kiến nghị của các hộ dân liên quan. Huyện áp dụng tối đa các chính sách giải phóng mặt bằng, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thiện giải phóng mặt bằng do phát sinh thêm kiến nghị của hộ dân về phương án di dời và ở lại; đặc biệt, nguồn tiền bổ sung khoảng 30 tỷ đồng cho cho công tác mặt bằng này từ phía dự án đến nay vẫn chưa cấp đủ", một vị lãnh đạo huyện Hòa Vang phân trần.

Ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư tính đến phương án tạm ứng từ nguồn kinh phí của đơn vị này để giải quyết vướng mắc.

Mong muốn ghi nhận thêm tâm tư người dân, PV tìm gặp một số hộ dân trong vùng giải tỏa dự án. Ông Đinh Văn Long, trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang - một trong những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho biết, lý do các hộ dân địa phương chưa bàn giao mặt bằng là vì việc đền bù chưa thỏa đáng.

Theo ông Long, đáng chú ý nhất là các hộ dân giải tỏa 1 phần khu vực nút Túy Loan được bố trí tái định cư ngay từ năm 2014 - 2015 nhưng đến nay vẫn chưa được địa phương giao đất thực tế, khiến nhiều hộ lâm cảnh “đi không được, ở không xong”.

Được biết, đầu năm 2019, ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị bộ GTVT trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, về việc bổ sung kinh phí giải phóng mặt bằng nút giao Túy Loan, với phương án tạm ứng từ nguồn thu phí của tổng công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam, để sớm giải quyết tình trạng này.

"Điểm đen" tai nạn giao thông

Trung tá Lê Nho Tấn, Trưởng trạm CSGT Cửa Ô Hòa Nhơn Công an TP.Đà Nẵng cho biết, tình trạng tai nạn giao thông tại khu vực nút Túy Loan thường xảy ra. Trạm nhiều lần kiến nghị lên địa phương, chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án để phân lưu, đảm bảo an toàn giao thông nút giao, nhưng công trình vẫn dậm chân tại chỗ.