Xu hướng thị trường

TP.Đà Nẵng đề nghị ứng 500 tỷ xây cảng Liên Chiểu

Với sự tăng trưởng nhanh của TP.Đà Nẵng, việc xây cảng Liên Chiểu là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội của thành phố…

Ngày 31/10, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa có đề nghị đối với bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỷ đồng để khởi công dự án Cảng Liên Chiểu trong năm 2019. Số tiền này được trích từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước.

Việc xây dựng cảng Liên Chiểu là cần thiết.

Khoản kinh phí nêu trên sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lý nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án này theo quy mô được duyệt, UBND thành phố đề nghị bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, ông Thơ cũng đề nghị xem xét, thống nhất nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm tỷ lệ 87,4% tổng nguồn vốn đầu tư dự án, trong đó bao gồm 500 tỷ đồng đề xuất nêu trên để khởi công và thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020 và số vốn còn lại thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020. Trong dự án này, ngân sách địa phương chiếm tỷ lệ 12,6% tổng nguồn vốn đầu tư, sẽ được bố trí để thực hiện dự án trong giai đoạn sau năm 2020.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở Giao thông Vận tải, tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa của cảng TP.Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà, sau năm 2020, đồng thời vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động môi trường, gây tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch thành phố.

Ông Trung cho rằng, với sự tăng trưởng này, việc sớm đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng TP.Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội của thành phố…

Liên quan đến dự án này, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), giao bộ GTVT phối hợp UBND TP.Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định.