Sự kiện

TP.Đà Nẵng chính thức lên tiếng về việc du khách Hồng Kông nhiễm Covid-19 từng đến du lịch

Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng đã lên tiếng về thông tin lan truyền việc du khách Hồng Kông nhiễm Covid-19 từng đến địa phương du lịch.

Ngày 20/2, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có báo  cáo liên quan đến thông tin du khách Hồng Kông (Trung Quốc) bị nhiễm Covid-19 từng đến địa phương du lịch.

Theo vị Giám đốc Sở, trước đó, dư luận xôn xao thông tin từ một trang mạng của chính quyền Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đưa tin về việc có 3 trường hợp nhiễm Covid-19.

Theo thông tin này, trong số 3 người này có một người đàn ông từng đến TP.Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh.

Báo cáo chính thức của TP.Đà Nẵng về vụ việc.

Bệnh nhân này bị sốt và đau họng từ ngày 12/2 và đi khám bác sĩ tư nhân vào ngày 13/2. Sau đó, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện Queen Elizabeth và được đưa vào điều trị.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định.

Trước những thông tin gây xôn xao dư luận, sở Y tế TP.Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh.

Theo đó, bệnh nhân đã đến TP.Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 30/1 - 1/2. Như vậy, kể từ khi bệnh nhân rời khỏi TP.Đà Nẵng đến khi bệnh nhân khởi phát bệnh (ngày 12/2) là 11 ngày.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng xác định, điều này cho thấy việc nhận định bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian ở tại TP.Đà Nẵng là không chắc chắn và thiếu cơ sở.

Nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại TP.Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ là trong khoảng 3 - 4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần.

Bởi, thời gian ủ bệnh của Covid-19 là từ 2 - 14 ngày và thông thường nồng độ của virus Covid-19 chủng mới cao nhất để lây là ở thời điểm 1 đến 2 ngày ngay trước khi khởi bệnh.

Cũng theo Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng, kể từ ngày bệnh nhân này rời khỏi Đà Nẵng (ngày 1/2) đến nay đã quá thời gian 14 ngày nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế ở TP.Đà Nẵng đều có kết quả âm tính.

Hiện tại, chỉ có 2 bệnh nhân đang được cách ly theo dõi tại bệnh viện Phổi Đà Nẵng đều mới nhập cảnh vào thành phố sau thời gian ngày 1/2.

Do vậy, khả năng bệnh nhân người Hồng Kông nhiễm bệnh tại Đà Nẵng hoặc lây truyền bệnh cho người dân tại thành phố hầu như là không có.

"Mặt khác, cũng theo trang mạng của chính quyền Hồng Kông, bệnh nhân này là đồng nghiệp của bệnh nhân thứ 57 mắc Covid-19 vào ngày 7/2 ở Hồng Kông.

Đồng thời, bệnh nhân thứ 60 cũng là vợ của bệnh nhân thứ 57 nói trên, nên không loại trừ khả năng bệnh nhân bị lây nhiễm từ nguồn này.

Sở Y tế TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sẽ thông tin ngay sau khi có kết quả chính thức", bà Yến chia sẻ.

TP.Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch. Trong ảnh: Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thị sát các khu vực y tế phục vụ chăm sóc, cách ly bệnh nhân.

Trong khi đó, theo số liệu PV Người Đưa Tin có được từ UBND TP.Đà Nẵng, tính đến hết ngày 19/2, địa phương này chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus​ Covid-19.

Từ 8h ngày 19/2 đến hết này, trên địa bàn thành phố không ghi nhận thêm trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Số liệu cụ thể tính đến 13h30 phút ngày 19/2 như sau: 

Các trường hợp

Đang theo dõi tại các bệnh viện

Cộng dồn

Tổng số

Tại BV Đà Nẵng

Tại BV Phổi

Tại BV

Phụ sản - Nhi

Tổng số

Đã ra viện

* Nghi ngờ do Covid-19. Trong đó:

2

0

2

0

155

153

- Người Việt Nam

1

0

1

0

122

121

- Người nước ngoài

1

0

1

0

33

32

- Tổng cộng có 114 mẫu xét nghiệm ÂM TÍNH với Covid-19.

Chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

- Hiện tại sức khoẻ các trường hợp nghi ngờ đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ.

- Giám sát tại cộng đồng có 11 trường hợp. Tất cả đều có sức khỏe bình thường.