Sự kiện

Nghệ An: TP Vinh dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 3/7

Trên cơ sở diễn biến của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho phép nới lỏng từ thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 đối với địa bàn TP. Vinh.

Sáng 2/7, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp để bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Sau khi nghe báo cáo, phân tích, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho phép nới lỏng từ thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 đối với địa bàn TP. Vinh, theo quan điểm siết chặt ngay nhưng nới lỏng từ từ. Thời gian áp dụng là từ 0h ngày 3/7.

Quyết định này dựa trên đánh giá đúng tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong việc kiểm soát, xác định được các nguồn lây, xét nghiệm tầm soát cho người dân…

TP Vinh sẽ dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 3/7.

Song Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu TP. Vinh vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phải xác định các địa điểm phong tỏa, cách ly trong địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, tổ chức các chốt kiểm soát phù hợp; quản lý chặt hoạt động chợ dân sinh, chợ đầu mối vì đây là những điểm có nhiều nguy cơ; các hoạt động tập trung đông người với quan điểm không lơ là, chủ quan.

Ngoài thực hiện các nội dung theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, TP. Vinh phải ban hành văn bản quy định, hướng dẫn các biện pháp khác để áp dụng trên địa bàn thành phố. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sẽ xem xét, đánh giá trên điều kiện thực tế sau một thời gian thực hiện để có quyết định biện pháp phù hợp.

Đối với địa bàn toàn tỉnh, phải thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp. Trong công tác truy vết thì phải phối hợp với các tổ truy vết, phải thực hiện triệt để, đến cùng. Công tác khoanh vùng phải rộng nhưng phong tỏa, cách ly hẹp nhất có thể, có trọng tâm, trọng điểm.

Tổ chức kiểm soát thật tốt nguồn lây bệnh, đặc biệt là nguy cơ từ bên ngoài vào với quan điểm không được chủ quan, lơ là. Những nguồn lây đã trở về trên địa bàn thì các địa phương phải quản lý, giám sát chặt chẽ. Lập các chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra/vào, các điểm quan trọng để giám sát chặt chẽ người ra/vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Y tế, các địa phương xác định đối tượng để thực hiện cách ly tập trung theo hướng đúng đối tượng, tổ chức cách ly đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ bên trong nhằm tránh lây nhiễm chéo. Ngành Công an phải chủ trì trong công tác đảm bảo ANTT trong và ngoài khu cách ly tập trung.