Sự kiện

TP Thủ Đức: Đường dây nóng xét nghiệm Covid-19 tại nhà hoạt động 24/24

Khi có bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ nhiễm Covid-19, người dân liên hệ ngay đến đường dây nóng để TP Thủ Đức cho đoàn phản ứng nhanh tiến hành xét nghiệm tại nhà.

UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) vừa thiết lập và vận hành đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm lưu động tại nhà cho người dân khi có dấu hiệu nhiễm bệnh Covid-19. 

Số điện thoại đường dây nóng là 0854.38.34.38 bắt đầu vận hành 13h30 ngày 11/7/2021.

TP Thủ Đức thông báo, khi người dân có bất cứ nghi ngờ nào liên quan đến nhiễm Covid-19, cần gọi cho đường dây nóng để được đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm.

TP Thủ Đức thông báo, khi bản thân hay người nhà có bất cứ biểu hiện nào của bệnh Covid-19 như: sốt, ho khan, đau hoặc tức ngực, đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác… hãy gọi đến số điện thoại đường dây nóng trên để phản ảnh.

Số đường dây nóng sẽ có nhân viên trực 24/24 và sẽ tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Phản ánh của người dân sẽ được tiếp nhận và phân công đến các đội phản ứng nhanh ở phường để được hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà.

Việc thiết lập và vận hành đường dây nóng, theo lãnh đạo TP Thủ Đức là nhằm phát hiện nhanh các ca bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng để kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý.

Trước đó, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại nhà. Do trong thời gian thực hiện chỉ thị 16, không tập trung đông người nên phải có đội lấy mẫu đến từng hộ gia đình lấy mẫu. 

Người lấy mẫu xong chỉ ở nhà, nếu phát hiện F0 thì đưa đi điều trị, còn F1 sẽ cách ly tại nhà, người trong nhà phải cách ly với nhau.

Để giảm áp lực tại các bệnh viện, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu các địa phương thông báo cho người dân nếu có biểu hiện ho, sốt phải liên hệ để đội xét nghiệm lưu động lấy mẫu tại nhà.

Ông Mãi cũng yêu cầu phải tiến hành xét nghiệm nhanh. Khu vực đã lấy mẫu cần nhanh chóng xét nghiệm, sớm có kết quả để nếu phát hiện các mẫu dương tính thì lập phương án kiểm soát, truy vết dịch tể và khoanh vùng, phong tỏa khu vực nơi F0 sinh sống cùng những vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không xét nghiệm kịp dẫn đến tồn đọng mẫu hoặc hư mẫu xét nghiệm.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, TP sẽ tiến hành lấy mẫu gộp PCR tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, lấy mẫu kháng nguyên nhanh tại chỗ theo hộ gia đình, mỗi gia đình đều được lập danh sách lấy mẫu đại diện. 

Gia đình dưới 5 người thì chọn 1 người, gia đình có từ 5 người trở lên thì chọn 2 người hay tiếp xúc với cộng đồng để xét nghiệm. Ông Nam cũng cho biết, Sở Y tế sẽ phân bổ cho các quận, huyện khoảng 6.000 - 7.000 test nhanh/ngày.