Giáo dục

Tp. Hồ Chí Minh khẩn trương tháo gỡ việc khó vận chuyển sách giáo khoa cho năm học mới

Trước tình hình phụ huynh, học sinh khó khăn tiếp cận sách giáo khoa, sở GD&ĐT Tp.Hồ Chí Minh đang vào cuộc khẩn trương.

Tại buổi họp báo về phòng chống Covid-19 của UBND Tp.Hồ Chí Minh vào chiều ngày 27/8, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng sở GD&ĐT Tp.Hồ Chí Minh cho biết, sở đã tham mưu đề xuất lãnh đạo thành phố, Trung ương đưa sách giáo khoa (SGK) vào danh mục mặt hàng thiết yếu để kịp thời có sách cho học sinh trước năm học mới.

Theo đó, sở GD&ĐT Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương thống kê số lượng SGK để đặt hàng cho các nhà xuất bản, đảm bảo cung ứng đủ sách cho học sinh. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc vận chuyển sách gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng sở GD&ĐT Tp. Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của các nhà xuất bản (NXB) đến thời điểm này, sách giáo khoa đã về đến Tp. Hồ Chí Minh. Khoảng 70% số sách cho khối tiểu học được chuyển về các trường để cung cấp cho phụ huynh học sinh.

Chánh Văn phòng Nguyễn Thành Trung cho biết: “Khối tiểu học có số lượng đầu sách nhiều, cấp thiết hơn nên được ưu tiên vận chuyển sớm hơn các cấp học còn lại”.

Bên cạnh đó, sở đã phối hợp các nhà xuất bản triển khai sách giáo khoa điện tử các cấp để giáo viên, học sinh sử dụng miễn phí trong thời gian chờ sách giấy.

Vừa qua, sở đã nhận được các công văn và tham mưu với UBND Tp. Hồ Chí Minh về bổ sung SGK là mặt hàng thiết yếu giúp cho sở Giao thông Vận tải, Công an Tp. Hồ Chí Minh cung cấp giấy đi đường cho các nhà xuất bản phát hành sách đến các trường cũng như phụ huynh học sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cũng xác nhận với Người Đưa Tin về tình trạng ách tắc phân phối SGK cho các hệ thống nhà sách, cửa hàng bán lẻ và trường học nhiều địa phương phía Nam đang giãn cách xã hội.

Đơn vị đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển sách giáo khoa nhằm kịp thời cung ứng đầy đủ cho học sinh, giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, NXB Giáo dục Việt Nam chưa nhận được phản hồi của một số địa phương do đang tập trung công tác phòng, chống dịch và siết chặt các quy định của Chỉ thị 16.

Hiện nay, việc phát hành sách trên một số kênh bán hàng trực tuyến của NXB Giáo dục Việt Nam vẫn duy trì nhưng tùy thuộc vào điều kiện cho phép vận chuyển, giao hàng của các địa phương nên sách chưa đến tay học sinh.