Sự kiện

TP.Hồ Chí Minh chưa nới lỏng giãn cách cho quận 7 và huyện Củ Chi

Dù đã kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng quận 7 và huyện Củ Chi, TP.HCM vẫn chưa có chủ trương nới lỏng giãn cách mà phải chờ đánh giá chung về tình hình dịch bệnh.

Chiều tối 3/9, UBND TP.Hồ Chí Minh tiếp tục họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM cho biết, quận 7 và huyện Củ Chi đã công bố kiểm soát dịch bệnh vào hôm qua, 2/9.

5 địa phương trọng điểm còn lại là huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, quận 5 và  quận 11, TP.Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thẩm tra dựa trên tiêu chí đánh giá của bộ Y tế để có bức tranh toàn cảnh về dịch bệnh. 

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hồ Chí Minh.

Đối với việc thực hiện giãn cách tại quận 7 và huyện Củ Chi, ông Phạm Đức Hải lưu ý: “Sau khi công bố khống chế được dịch bệnh thì không có nghĩa là 2 địa phương này được nới lỏng các biện giáp giãn cách xã hội. Điều nay cần phải chờ đánh giá chung của các quận, huyện còn lại để thành phố đề xuất giải pháp tiếp theo, cố gắng phấn đấu kiểm soát dịch trước ngày 15/9”.

Người phát ngôn của ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh cũng trả lời câu hỏi của báo chí về chủ trương di dời một bộ phận dân cư tại các khu vực có mật độ dân cư cao đến các địa điểm thông thoáng, an toàn như trường học, cơ sở lưu trú, nhà văn hóa… để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

“Công tác này thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ. Tại Thành phố, đã có quận Bình Thạnh di dời người dân đến nhà nghỉ Công đoàn Satra và một chung cư trên địa bàn”, ông Phạm Đức Hải cho hay.

Điều kiện để di chuyển người dân là phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và đã được tiêm ngừa vắc-xin. Khi đến nơi, những người này chỉ ở trong căn phòng mà họ được di dời đến, không được phép đi ra bên ngoài. Mỗi ngày, người dân sẽ nhận lương thực thực phẩm được cung cấp và được kiểm tra y tế để đánh giá thường xuyên.

Đến nay, TP.Hồ Chí Minh đã nhận gần 6.000 tấn gạo do Trung ương cấp phát và sẽ nhận thêm để phát cho người dân trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.