Dân sinh

Tp. Hồ Chí Minh cần máu cứu người như cần oxy chữa trị Covid-19

Đánh giá công tác hiến máu gặp khó khăn do giãn cách theo Chỉ thị 16, Tp. Hồ Chí Minh đang nỗ lực tháo gỡ để tăng nguồn máu cứu chữa người bệnh.

Ngày 10/8, tại trung tâm Báo chí Tp. Hồ Chí Minh diễn ra cuộc họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Tp. Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì cuộc họp.

Tại đây, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, kể từ tháng 5/2021 đến nay, đặc biệt tháng 7 và tháng 8, công tác vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh và phải thực hiện giãn cách xã hội.

Thành phố này đang đối diện với nguy cơ thiếu máu cho công tác cấp cứu, điều trị.

Ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch hội Chữ thập đỏ Tp. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có Công văn 2608/UBND-VX về việc tổ chức vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn.

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp khó lường như hiện nay, thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt và phối hợp tổ chức hiến máu nhân đạo an toàn.

Cụ thể, sở Y tế và ban Chỉ đạo vận động hiến máu Tp. Hồ Chí Minh đã thống nhất việc tạm ngưng tổ chức các điểm hiến máu lưu động tại các khu dân cư.

Thay vào đó là công tác đẩy mạnh vận động và tổ chức hiến máu cho 4 đối tượng theo công văn 2608/UBND-VX của UBND Tp. Hồ Chí Minh tại các Sở, ban ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội; lực lượng quận sự, công an; cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp và một số doanh nghiệp đặc thù trong khu vực vùng xanh kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Trong đó phải đảm bảo người tham gia hiến máu là người không nhiễm bệnh (F0) hoặc không nằm trong diện nguy cơ nhiễm bệnh (F1). Đồng thời, điểm tổ chức hiến máu phải tuân thủ bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 do sở Y tế ban hành.

Thành phố sẽ tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp nhận tại 3 điểm lấy máu cố định là trung tâm Hiến máu Nhân đạo; bệnh viện Truyền Máu Huyết Học và trung tâm truyền máu Chợ Rẫy - thuộc bệnh viện Chợ Rẫy.

Cùng với đó là duy trì các câu lạc bộ máu hiếm và ngân hàng máu sống để đảm bảo nguồn máu cấp cứu.

Mục tiêu trước mắt cần nhanh chóng nâng dự trữ kho máu lên mức an toàn (5.000 – 6.000 túi). Cụ thể, tăng cường lấy máu thể tích 350ml và 450ml để có hạn sử dụng dài hơn (30 - 42 ngày), hạn chế tối đa túi máu 250ml vì có hạn sử dụng chỉ dưới 30 ngày.

Tỷ lệ giữa các nhóm máu đang cần thiết là 65% O, 15% A, 15% B, 5% AB.

Trong đó, ưu tiên lấy máu nhóm O đạt tỷ lệ trên 70% vì đây là nhóm máu có thể truyền thay thế cho tất cả các nhóm máu khác. Việc tăng dự trữ nhóm máu O là rất cần thiết và khoa học vì sẽ không hết hạn, nhất là vào những đợt khan hiếm, nguy kịch vì dịch bệnh như hiện nay.

Các máu nhóm khác nếu trữ nhiều nhưng người bệnh có nhóm máu đó không có nhu cầu truyền máu thì nguy cơ túi máu hết hạn sử dụng bị huỷ sẽ cao.

Hội Chữ thập đỏ Tp. Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hiến máu nhân đạo vừa đảm bảo tính khoa học vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có thể kiểm soát và tổng hợp nhanh số liệu, là công cụ phân tích, đánh giá, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng nguồn máu.

Ông Trần Trường Sơn cũng cho biết thêm, ban Chỉ đạo vận động hiến máu Tp. Hồ Chí Minh và sở Y tế đang phối hợp với Công an Tp. Hồ Chí Minh tạo điều kiện cho người dân có thẻ hiến máu tình nguyện, hoặc có mã QR code đăng ký hiến máu, được phép di chuyển đến các địa điểm hiến máu thuận lợi.

Với các giải pháp đó, Tp. Hồ Chí Minh hướng đến bổ sung kịp thời đủ lượng máu cần thiết vào nguồn máu dự trữ, đảm bảo cho công tác cấp cứu, điều trị cho người dân tại các bệnh viện trên địa bàn.