Tiêu dùng & Dư luận

TP.HCM xuất hiện dịch tả heo châu Phi, các siêu thị “căng mình” đảm bảo nguồn thịt an toàn

Sau khi TP.HCM chính thức công bố một ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn, người dân chuyển sang mua thịt tại các hệ thống siêu thị, khiến nguồn cung phải tăng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện các hệ thống siêu thị lớn tại TP.HCM đều khẳng định, nguồn cung cấp thịt đang được tăng cường về cả số lượng lẫn giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trước thông tin dịch bệnh tả heo châu Phi lây lan vào địa phương.

Đại diện Central Group Việt Nam, đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Big C Việt Nam khẳng định: “Qua đánh giá chung, số lượng thịt heo tiêu thụ tại Big C tăng 10-15% so với thời điểm trước dịch bệnh. Đồng thời, công ty cũng chủ động kiểm tra tăng cường bằng cách gửi các mẫu thịt heo đến chi cục Thú y vùng 6 để kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh với tần suất 2 lần/tuần”.

Nhu cầu mua thịt heo tại các siêu thị đang tăng cao.

Còn với hệ thống siêu thị Co.op, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng cho biết, sức tiêu thụ thịt heo của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đạt trung bình 40-50 tấn/ngày, tăng nhẹ vào các ngày cuối tuần.

“Trong điều kiện dịch bệnh lây lan hiện nay, sản lượng tiêu thụ vẫn tăng khoảng 15-20%. Bên cạnh đó, các sản phẩm thịt heo của Saigon Co.op đã tham gia vào nhóm bình ổn thị trường nên sẽ không có trường hợp thay đổi giá cả trong giai đoạn sắp tới”, ông Huy cho hay.

Đại diện hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng khẳng định, doanh nghiệp đã phối hợp với ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM để giám sát quá trình giết mổ và vận chuyển thịt heo đến các siêu thị trong hệ thống.

Hiện tại, hệ thống siêu thị này chỉ nhập thịt heo tươi mảnh lớn và tổ chức pha lóc trực tiếp tại siêu thị chứ không nhập thịt pha lóc sẵn để dễ dàng kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thịt. “Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tìm kiếm nguồn cung thịt đông để chủ động đảm bảo lượng thịt heo cung cấp cho thị trường”, vị này cho biết.

TP.HCM tiếp tục tăng cường kiểm dịch từ việc vận chuyển, giết mổ thịt heo.

Trước đó, chiều 11/6, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đã chính thức công bố ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên địa bàn. Theo đó, TP.HCM là địa phương thứ 55 phát hiện bệnh dịch.

Đến nay, cả nước đã tiêu hủy hơn 2,3 triệu con heo, thiệt hại ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng.

Hiện nay, TP.HCM và nhiều địa phương trên cả nước đang ráo riết triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhằm ngăn chặn nguồn thịt heo mang mầm dịch đi vào thành phố, tăng cường kiểm tra tại các chốt kiểm dịch, các chợ đầu mối, cơ sở giết mổ và điểm kinh doanh.

Theo hướng dẫn của cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), thịt heo khỏe an toàn có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, độ đàn hồi tốt khi dùng tay nhấn vào và không bị nhão hay rỉ nước. Người dân nên mua thịt từ các cơ sở đảm bảo chất lượng, có dấu kiểm dịch và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đồng thời, người dân cũng cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa thịt bằng nước muối loãng trước khi nấu, không bỏ thịt vào nước đang sôi để tránh chất hóa học hấp thụ ngược lại và không để thịt đã qua chế biến hơn 2 tiếng ở nhiệt độ phòng.