Giải trí

Tp.HCM: Xử phạt 4 cụm rạp để người chưa đủ 18 tuổi vào xem phim Mai

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 4 cơ sở vi phạm, vì cho người chưa đủ 18 tuổi vào xem phim "Mai" do Trấn Thành làm đạo diễn.

Ngày 1/3, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về việc kiểm tra khán giả chưa đủ 18 tuổi vào xem phim Mai tại các cụm rạp trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua rà soát đã phát hiện 4 cụm rạp vi phạm khi cho người chưa đủ tuổi 18 vào rạp xem phim Mai trong 7 cụm rạp được kiểm tra.

Tuy nhiên, 4 cụm rạp vi phạm khi cho người chưa đủ tuổi 18 vào rạp xem phim Mai này không được nêu tên, bởi theo ông Dũng sẽ gây phản cảm cũng như ảnh hưởng đến các cụm rạp.

Hành vi vi phạm bị xác định là "Không bảo đảm người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim" tại Nghị định số 38/2021 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 128/2022 và Nghị định 129/2021.

Hiện, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đang tham mưu quyết định xử phạt vi phạm hành chính để trình lên Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành theo quy định.

Theo ông Dũng, mức xử phạt theo quy định là 60-80 triệu đồng và hiện Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh đang tham mưu mức phạt 70 triệu đồng. 

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổng hợp kết quả kiểm tra của quận, huyện để báo cáo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Vấn đề mạng xã hội lan truyền hình ảnh công an vào rạp kiểm tra khi rạp đang chiếu phim Mai gây tranh luận vì bị cho là gây ảnh hưởng đến người xem cũng được đặt ra.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Văn Dũng cho biết việc kiểm tra sẽ được thực một cách mềm dẻo để không ảnh hưởng đến khán giả xem phim.

"Việc kiểm tra cũng sẽ đảm bảo tìm được bằng chứng cụ thể, rõ ràng để vấn đề xử phạt được thuyết phục. Và trong thời gian tới, việc kiểm tra khán giả độ tuổi xem phim sẽ được thực hiện cho tất cả các phim chứ không chỉ là phim Mai của Trấn Thành", ông Dũng nói.

Trước đó, qua nắm thông tin phản ánh trên báo chí về việc một số cụm rạp phổ biến phim Mai, khâu kiểm soát khá lỏng lẻo, để "lọt" nhiều khán giả dưới 18 tuổi mua vé xem phim, ngày 21/2/2024, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi Thanh tra các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về điện ảnh tại rạp chiếu phim.